Rộn ràng dịch vụ đặt cỗ Trung thu

Ở Hà Nội, ai có nhu cầu mua những món quà, những mâm cỗ Trung thu, hẳn đều nghĩ đến các khu phố chuyên đồ Trung thu là Hàng Mã, Hàng Lược. “Chả biết có đúng không, nhưng tôi cứ nghĩ trung tâm đồ chơi trung thu cũng sẽ là nơi bày cỗ Trung thu đẹp nhất”, chị Ngọc Minh, một người Hà Nội nhập cư chia sẻ.

Cả một khu gồm Hàng Mã, Hàng Lược, Hàng Cân những ngày này đều nhận việc tỉa củ quả cho mâm cỗ Trung thu. Việc bày mâm cỗ gồm nhiều nội dung khiến gia đình chị Lan, chị Hải ở 37 Hàng Lược có cả một “thực đơn” trên tấm lụa đỏ treo trước cửa cho khách tùy chọn. Tỉa củ, cắm hoa, tạo dáng bằng quả bưởi, làm các loại thú... Nhìn những loại hàng chị bày mẫu hoặc chụp ảnh trong catalog còn choáng hơn. Chúng được tích góp qua nhiều năm làm dịch vụ bày cỗ.
 
Rộn ràng dịch vụ đặt cỗ Trung thu ảnh 1
Một mâm cỗ Trung thu được đem ra làm “ví dụ” - Ảnh: Trinh Nguyễn

Khách có thể "khoán trắng" mâm cỗ cho nhà hàng bằng cách xem hình và điều chỉnh đôi chút là xong. Theo đó, những mâm cỗ Trung thu đồng bộ đủ cả tháp trái cây đến hoa quả tỉa tót rất nghệ thuật, giá mèng mèng cũng từ 5 triệu trở lên. Tuy nhiên, chị Hải cho biết, với giá 3 triệu đồng, nhà hàng đã có thể bày được mâm cỗ trung thu cho khách. Mâm (do khách mang đến) được bày với một cây dừa bằng quả dứa kết hợp với "chó" bưởi, dưa hấu tỉa, bí đỏ tỉa. Nếu có nhiều tiền, muốn mâm lớn thì bao nhiêu cũng được. Theo chị Hải, nhà chị từng nhận đặt những mâm cỗ lớn có giá hàng chục triệu. Khách của mâm lớn như vậy thường là các trường học hoặc điểm văn hóa lớn. Cách thứ hai, các mẹ tự bày cỗ và mua những thứ không thể làm hoặc làm mà khó thể đẹp bằng. Theo cách này, giá tiền sẽ hạ một chút, nhưng cái đẹp tổng thể, hoành tráng thì không sánh được với cách đầu tiên. “Tôi nghĩ các mẹ đều có thể tự làm được nếu có mẫu vật, tất nhiên kém đẹp hơn một chút vì chúng tôi không chuyên nghiệp”, chị Thu Hường, một bà mẹ trẻ đang chọn đặt mâm cỗ cho biết. Năm ngoái, một giỏ "chó con" bằng bưởi có thể lên đến 600.000 đồng. Một quả bưởi tỉa hoa 100.000 - 150.000 đồng tùy theo cỡ. Dưa hấu tỉa 300.000 - 400.000 đồng/ quả. Bí ngô tỉa từ 400.000 - 600.000 đồng/quả. Con khủng long bằng khoai tây và cà rốt giá 120.000 - 200.000 đồng.
Con nhím bằng hành tây và gai bồ kết 30.000 - 50.000 giá đồng. Con ếch bằng quả su su 20.000 - 30.000 đồng. Cá làm bằng thanh long 50.000 - 100.000 đồng/con. Con rùa bằng dứa và chuối xanh 30.000 - 50.000 đồng. Con chuột bằng mướp đắng 20.000 - 30.000 đồng. Búp bê bằng cam 50.000 đồng/con. Búp bê bằng bưởi 150.000 đồng. Nhà bằng đỗ xanh, đổ trắng, đỗ đỏ, lạc… tùy kích cỡ, giá từ 700.000 đồng - 1 triệu/chiếc...

Năm nay, giá sẽ nhỉnh hơn khoảng 10%. Tuy nhiên, đây là ngành nghề lấy công làm lãi, nếu khéo mặc cả sẽ được giá tốt. Do việc tỉa củ cũng thuận theo mốt nên mỗi cửa hàng đều cố tìm nét riêng. Chẳng hạn năm nay, bí quyết hút khách của nhà chị Hải là làm thêm những cặp bánh kem hình công chúa Barbie giá 400.000 đồng/chiếc, hay chú chim giận dữ Angry bird giá 400.000 đồng mỗi con.
Để chiều khách, các cửa hàng nhận đặt cỗ cũng có thể mua giúp bánh Trung thu để bày kèm. Họ cũng có thể nhận mua giúp đồ chơi để khách đặt quả tới lấy đồ là mang về luôn.

Tất nhiên, cũng như mọi dịch vụ thời vụ, càng đặt sớm, bạn càng có khả năng tiết kiệm tiền cũng như nêu được nhiều “yêu sách”.

Được biết, trung thu năm này, từ ngày mùng hai tháng tám, có cửa hàng làm dịch vụ đặt cỗ đã nhận được nhiều đơn hàng. Năm ngoái, khi quá sát rằm, nhiều khách hàng không thể đòi hỏi mà phải chấp nhận cho nhà hàng có gì thì đặt lên mâm thứ đó.
Theo Trinh Nguyễn (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm