Nô lệ của những tiêu chuẩn trong tình yêu !

Có tình cảm, song…

Thu Hường ( HVNH) đã từng trải qua một mối tình dài gần ba năm với anh chàng học chung lớp cấp 3. Hai người đã rất gắn bó và mặn nồng tình cảm cho đến khi Hường ra Hà Nội trọ học còn anh chàng kia vào Vinh theo học nguyện vọng 2.

Nô lệ của những tiêu chuẩn trong tình yêu ! ảnh 1


Những tưởng quãng đường không mấy xa xôi ấy không thể làm khó nổi hai người. Nhưng vì quen được yêu thương, không chịu được cảm giác không có người yêu bên cạnh, anh chàng kia đã nói lời chia tay và tìm ngay một cô bạn gái mới.

Mất khá nhiều thời gian để Hường học cách tự cân bằng cuộc sống sau rất nhiều chuếnh choáng ấy. Vây quanh Hường là rất nhiều chàng trai với những vẻ đẹp khác nhau, cả về nội tâm lẫn hình thức. Cô bạn chia sẻ rằng cũng đã có cảm tình với một vài người, và dành tình cảm hơn mức bình thường một chút cho một anh chàng hơn tuổi học khóa trên.

Thế nhưng, thay vì mở lòng và cho người kia, cho chính mình một cơ hội, cô nàng quyết định đóng băng tất cả chỉ vì lý do vô cùng lãng xẹt… “Người yêu trước của tớ cao 1m84, còn anh chàng này cao chưa tới m7. Tớ không quen với việc có một người yêu “lùn” như thế…”

Cũng giống Hường, Tú Oanh ( Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội ) đã từ chối rất nhiều cơ hội tìm kiếm người yêu tốt chỉ vì những chuẩn mực “trời ơi đất hỡi” do chính cô bạn đặt ra. Tú Oanh yêu quý em gái của mình đến mức cô bạn quyết định trưng diện tất cả những anh chàng nằm trong tầm ngắm của mình với em gái, và sẽ là chữ “out” cho tất cả nếu em gái tỏ vẻ không đồng ý.

Đôi lần, cô bạn cũng ngậm ngùi tiếc những duyên tình trôi qua, song vì quá tin tưởng con mắt của em gái, cô nàng đã không biết rằng mình đang tuyển người yêu cho chính mình chứ đâu phải cho em gái !

Không những vậy, các bạn trẻ ngày nay còn bó buộc mình với rất nhiều nguyên tắc khá “quái đản”. Thơm ( Tiên Du, Bắc Ninh) chia sẻ “Mẹ tớ là một người khá cổ hủ và lạc hậu. Mẹ quan niệm rằng con gái không nên lấy chồng quá xa nhà mẹ đẻ. Bởi thế, ngay từ lúc này, mẹ đã không muốn tớ có người yêu ở xa.

Giới hạn không gian mẹ đưa ra khiến tớ còn giật mình : trong vòng 15km. Trọ học xa nhà, tớ quen với rất nhiều bạn trai tốt tính nhưng vì không đạt được tiêu chuẩn khoảng cách mà mẹ đặt ra, nên tớ chưa đồng ý trở thành người yêu của ai trong số họ”.

Bạn đừng nghĩ rằng chỉ các bạn nữ có thói quen thiết lập những chuẩn mực tuyển chọn người yêu ấy nhé. Các bạn nam cũng kén chọn vô cùng với các thước đo do chính họ tạo dựng.

Thành ( ĐH Kiến Trúc) đã kể với chúng tớ về công cuộc tìm kiếm người yêu không cận của bạn ấy. “Tớ không thích những cô nàng bị cận lắm. Là bạn bè thì được song để trở thành người yêu thì không”.

Còn Nam ( ĐH Thương Mại) lại đòi hỏi ở người yêu mình tài nữ công gia chánh xuất thần. Bạn ấy đã nhanh chóng chia tay bạn gái cũ của mình chỉ vì nghĩ rằng khả năng nấu nướng dở ẹc của cô ấy sẽ không thể làm vừa lòng mẹ Nam. Nam đã không hề cho bạn gái mình một cơ hội để cố gắng hay khắc phục…

Nô lệ của những tiêu chuẩn !

Rất nhiều cuộc tình đã không thể hình thành hoặc nhanh chóng tan vỡ vì những tiêu chuẩn như thế. Một trong những anh chàng theo đuổi Tú Oanh đã phải nửa đùa nửa thật mà rằng “Anh yêu em cũng có nghĩa sẽ phải yêu luôn em gái em đúng không?” Cô nàng cười gượng gạo chẳng biết trả lời sao.

Sự thật thì đa số các bạn luôn miệng than “ế ẩm” đều là những cô gái/chàng trai tự bao bọc mình bởi rất nhiều tiêu chuẩn, điều mà không thể tìm thấy ở một người cụ thể. Họ có thể nói chuyện duyên nhưng chẳng thể cao như bạn vẫn ước. Họ có thể tài ba nhưng có thể sẽ chẳng giàu có như các anh chàng trong truyện. Họ có thể xinh đẹp nhưng chân chẳng dài như các cô nàng trong tạp chí… Họ có thể tinh thông các hoạt động ngoài xã hội nhưng lại vụng về, làm việc nội trợ chẳng khéo léo như sự kì vọng…của mẹ bạn…

Có thể bạn sẽ cười cợt khi đọc tới những dòng ấy. Nhưng điều đó là có thật. Các bạn ấy đã quên mất rằng người ta sống trên đời không phải tìm kiếm một người hoàn hảo để yêu mà là học cách yêu hoàn hảo một người không hoàn hảo.

Vẫn biết các chuẩn mực là cần thiết, để ta biết rằng mình thuộc về nhau, ngay cả trong ý nghĩ và ngay cả khi chưa biết nhau. Người ta sẽ vui mừng biết bao nếu gặp đúng người mình vẫn giữ trong những giấc mơ. Thế nhưng, khi không thể tìm được một người đáp ứng đủ các gạch đầu dòng ấy, tại sao bạn không thử mở lòng mình, để cho người ta cơ hội cố gắng, để hoàn hảo hơn. Bởi tình yêu, là liều thuốc tốt nhất giúp hoàn hảo hóa mọi thứ, giúp chúng ta tự khiến bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn đấy !

Khi bạn yêu thương một ai đó, hãy để trái tim mình lên tiếng, đừng bao giờ để mình trở thành một nô lệ khổ sở của những chuẩn mực đang dần đi vào lạc hậu ấy, bạn nhé !

Theo DT/Mực Tím

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm