Ngoại tình trên mạng: Cứu rỗi hôn nhân nhàm chán?

"Người tình không chân dung"

Phòng khám tư mới mở, bệnh nhân chưa đông, bác sĩ Thanh Uyên (Q.Gò Vấp, TP.HCM) thường hay dạo mạng để giết thời gian trong khi chờ đợi bệnh nhân. Phát hiện một forum chia sẻ bí quyết giữ hạnh phúc gia đình, thấy hay hay cô add nick của mình vào. Trớ trêu thay, mối tình ảo của Uyên lại bắt đầu từ đây.

Ban đầu, trao đổi giữa Uyên và người có nick badman chỉ là chuyện vui quanh nick của anh, rồi đến chuyện hắt hơi, sổ mũi của hai nhóc tì sinh đôi nhà anh. Dần dần họ cảm mến nhau lúc nào chẳng hay. Qua chat, cả hai thổ lộ với nhau những nỗi buồn riêng trong hôn nhân. Chồng Uyên mải mê trên con đường thăng tiến, quên mất mình còn có vợ và hai con. Vợ badman vốn là lá ngọc cành vàng nên chẳng biết làm gì. Mẹ vợ cưng con gái, suốt ngày trách con rể không biết chăm sóc vợ.

Ngoại tình trên mạng: Cứu rỗi hôn nhân nhàm chán? ảnh 1

Khi đối phương là ảo, người ta thường sống chân thật hơn, dễ cởi mở hơn

Đồng cảnh ngộ luôn là "chất xúc tác" kết dính tốc độ và hiệu quả nhất. Không chỉ vậy, badman luôn khiến Uyên ngạc nhiên vì hình như anh có thể đọc được những ý nghĩ của cô, dù họ chưa bao giờ gặp mặt. Chat mỗi ngày, nhưng anh luôn biết cách mở đề tài mới mẻ chứ không sáo mòn, chán ngắt như những cuộc trò chuyện giữa Uyên và chồng. Họ xác định "tình yêu online" bằng những từ ngữ hết sức âu yếm: "vợ cưng", "chồng yêu".

Ánh Việt (Q.10, TP.HCM) lại chủ động lên mạng tìm tình yêu. Sáu năm sống với chồng, Việt phát hiện mình đã chọn nhầm người. Việt thông minh, nhạy cảm và lãng mạn còn Lân - chồng cô lại cục mịch, thô lỗ. Ngoài giờ đi làm, nếu không đi nhậu với bạn bè, Lân chỉ biết cắm đầu vào game online. Biết vợ thích hoa, thích những món quà nhỏ xinh vào những dịp sinh nhật, valentine... nhưng Lân chẳng bao giờ nhớ những ngày đặc biệt ấy. Buồn, cô đơn và giận chồng nhưng Việt không có lý do gì để rời bỏ Lân. Cô cũng không muốn ly dị vì con còn nhỏ và vì vẫn còn yêu chồng. Suy cho cùng, Lân cũng chu toàn với vợ con. Thế là Việt lang thang trên mạng, vào các phòng chat, diễn đàn với mong muốn được chia sẻ, được trải lòng cho vơi bớt ấm ức.

Không biết mặt nhau, cũng chẳng biết người đang đối thoại là ai, nên Việt trò chuyện thoải mái khi chat. Sau vài lần chat, Việt có cảm tình đặc biệt với nick lifeisbeautiful. Chát chít trên mạng thường giống nhau; nói chuyện linh tinh dăm ba câu, mỗi người có cả chục cửa sổ chat trên màn hình. Có khi đang nói chuyện với người này lại xọ sang người khác. Có lúc gửi thông điệp, mãi đến 10 phút sau mới thấy "hồi âm". Tuy nhiên, lifeisbeautiful luôn tập trung vào câu chuyện với Việt và biết cách an ủi cô đúng lúc, đúng ngữ cảnh. Kiểu an ủi của anh cũng ngồ ngộ, hài hước khiến cô thấy vui vui. Mỗi đầu tuần, Việt lại nhận được một tấm thiệp điện tử xinh xắn, đầy ý nghĩa và những lời chúc nồng nàn yêu thương của anh. Lâu dần, mối liên hệ giữa họ hệt như đôi vợ chồng đang phải sống xa nhau.

Chuyện tình ảo của Hoàng Yến (Q.2, TP.HCM) cũng chẳng giống ai. Ngồi văn phòng buồn, lúc rảnh là Yến lên mạng chat linh tinh để giải sầu. Xác định chat chỉ để mua vui, Yến chấp nhận tất cả những ai add nick của mình. Một lần cửa sổ chat hiện ra dòng chữ: "Em gái chắc xấu lắm nên lấy nick bexinh nhỉ?". Bình thường, Yến đóng ngay cửa sổ chat khi gặp những người nói linh tinh, nhưng lần đó, chẳng hiểu sao thấy ghét nên cô "đốp chát" lại. Sau đó, những cuộc "chat khẩu" giữa Yến và nguoilamat đáng ghét cứ liên tục diễn ra, đề tài cãi nhau cũng toàn chuyện trời ơi. Hết âm nhạc đến phim ảnh, sân khấu, sách, hội họa, diễn viên Hollywood...

Sau mỗi cuộc cãi nhau, Yến nhận ra "hắn" thông minh, hóm hỉnh và hợp với mình chi lạ. Gặp nhau trên mạng chỉ toàn cãi nhau, nhưng ngày nào không thấy nguoilamat online, Yến lại thấy thiếu thiếu, buồn buồn, không thể tập trung làm việc. Yến cũng không nhớ mình và nguoilamat đã thôi không cãi nhau từ khi nào. Một thứ tình cảm rất lạ xuất hiện trong tâm trí Yến, không còn là tình bạn nữa mà đã là một thứ tình yêu say đắm, cuồng nhiệt vì bị "ngăn sông cách đò”. Họ dành cho nhau những lời yêu đương, những nụ hôn, những tín hiệu tình yêu bằng biểu tượng emotion...

Tình ảo - không hẳn đã xấu

Theo thạc sĩ xã hội học Hà Văn Tác, giảng viên trường ĐH Mở TP.HCM: "Chuyện ngoại tình qua mạng là kết quả tất yếu của những biến chuyển trong đời sống xã hội, đời sống hôn nhân và sự bùng nổ của internet. Đây là một hiện tượng đang diễn ra ở khá nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ. Xã hội nhiều biến đổi, những vấn đề nảy sinh trong đời sống hôn nhân gia đình cũng biến đổi theo. Cuộc sống hiện đại lại khiến con người cô đơn hơn trong khi mạng internet là nơi chia sẻ cảm xúc dễ dàng nhất, nhanh nhất. Ở đó, mỗi cá nhân dễ chia sẻ, bộc bạch hoàn cảnh, nỗi niềm của mình, bởi họ yên tâm chẳng ai nhận ra mình dưới những cái nick hoàn toàn xa lạ...".

Hoàng Yến cho biết, ít nhất 1/3 số người trong nhóm bạn thân thời sinh viên của Yến đều đang "sở hữu" một mối tình trên mạng dù đã có gia đình. Cuộc sống hôn nhân không bao giờ hoàn hảo, thay vì ấm ức, buồn phiền, tìm bạn tình trên mạng cũng là cách để giải tỏa những ẩn ức, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. Đó cũng là tâm lý chung của nhiều người đang yêu qua mạng.

Không đồng ý với quan điểm yêu qua mạng cũng là ngoại tình, Hoàng Yến phản biện: "Tôi không ngoại tình, cũng không có cảm giác xấu hổ vì đang phản bội chồng. Con người là một cá thể đa cảm xúc. Có những thứ tình cảm không thể mang ra so sánh. Không phủ nhận việc tôi có những tình cảm rất đặc biệt dành cho người tình ảo, những tình cảm mà tôi không hề có với chồng, nhưng tình yêu của tôi và người tình ảo đơn giản chỉ là những chia sẻ, tâm sự, không "kèm" sex. Gọi là ngoại tình tư tưởng cũng không đúng vì tôi vẫn yêu chồng, vẫn làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ”.

Ánh Việt cũng yêu người tình ảo của mình say đắm. Tất cả những gì không tìm được ở chồng sau sáu năm chung sống, Việt đều tìm thấy ở lifeisbeautiful. Gần một năm "yêu nhau" trên mạng nhưng chưa bao giờ Việt có ý nghĩ muốn gặp người ấy ở ngoài. Cũng vài lần lifeisbeautiful đề nghị một cuộc hẹn "off line" nhưng Việt dứt khoát từ chối. "Mối tình ảo cho tôi thêm niềm vui trong cuộc sống. Đôi lúc tôi cảm thấy vững vàng để vượt qua khó khăn khi nghĩ ở đâu đó trong cuộc sống này, có một người rất hiểu mình, sẵn sàng chia sẻ, cho mình thêm niềm tin để tiếp tục bước tới. Mối tình lãng mạn ấy sẽ đẹp mãi nếu người trong cuộc biết giữ một ranh giới nhất định. Những trải nghiệm của cuộc sống cho tôi thấy cái gì trần trụi quá, hiển hiện quá thường lại khiến mình thất vọng nhiều hơn. Chồng tôi, con người thật trước mắt, quen nhau hơn hai năm, sống với nhau sáu năm vẫn chưa hiểu hết được nhau, thì tình trên mạng lại càng mong manh".

Thanh Uyên cho rằng: "Gia đình có tan vỡ hay không tùy thuộc rất nhiều vào cá tính của mỗi người. Với những người có tính trăng hoa, thích tìm "của lạ“ thì họ chẳng cần lên mạng tìm tình cho mất thời gian. Tìm tình thật ở ngoài đời vừa nhanh, vừa chắc. Ngược lại, với những ai có đủ bản lĩnh, tình trên mạng sẽ không đủ sức kéo họ ra khỏi cuộc sống gia đình, bởi họ thừa biết đó chỉ là tình ảo. Cái gì trên mạng cũng đẹp, cũng tốt bởi ai cũng tìm cách khoe cái hay, cái đẹp của mình. Gặp nhau ngoài đời thì đến 99% "tan giấc mơ hoa". Nhiều giá trị sống thay đổi, nếu xem việc chia sẻ, tâm tình trên mạng là ngoại tình thì có phần khắt khe và thiếu chính xác. Giữ cho mối tình ảo không đi quá đà, cuộc sống của tôi đỡ căng thẳng vì có người để sẻ chia. Tôi nhìn cuộc sống hôn nhân của tôi nhẹ nhàng hơn và đủ tỉnh táo để giữ cho gia đình không tan vỡ".

Đồng quan điểm với Thanh Uyên, thạc sĩ Hà Văn Tác lý giải thêm: "Khi quan niệm về tình yêu, hôn nhân cởi mở hơn thì những hình thức để thỏa mãn tinh thần, giải tỏa những ẩn ức về tư tưởng của những người gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân cũng sẽ phong phú, đa dạng hơn. Xét ở một góc độ khác, tình ảo cũng là một hình thức giải tỏa tâm lý. Nhưng ranh giới giữa an toàn và đổ vỡ khi một trong hai vợ chồng có tình ảo là rất mong manh".

Theo Phụ nữ TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.