TÌNH NGẮN NGÀY GIỮA SẾP VÀ NHÂN VIÊN - BÀI 2

Khủng hoảng vì… “được sếp yêu”

Ngày nay, chuyện sếp hứa hẹn theo kiểu: “Nếu ngủ với anh, em sẽ thăng chức…” không còn quá lạ lẫm. Tuy nhiên, có những vị sếp không chỉ ve vãn quanh bàn làm việc mà còn sẵn sàng bỏ thời gian, công sức ra săn đón, gửi email, tin nhắn. Khi không đạt được mục đích, các sếp đã khủng bố tinh thần nhân viên bằng nhiều cách, thậm chí dọa tìm đến nhà khiến không ít nhân viên phải bỏ của chạy lấy người.

“Tấn công” đủ phương diện

Ngày đi thực tập trong một công ty du lịch, K. ngỡ mình may mắn khi gặp một trưởng phòng là đồng hương. Nào ngờ sau đó hai tuần, ông gọi K. vào phòng họp và thẳng thừng đề nghị: “Nếu làm bồ anh thì em sẽ được thăng tiến, ra trường anh sẽ bố trí cho em vào điều hành tour làm ngay”.

K. nhiều lần bóng gió từ chối nhưng mỗi lần tới văn phòng làm việc, vị trưởng phòng cứ lặp lại lời đề nghị khiến cô rất bối rối. Vì không thể bỏ đợt thực tập này nên cô đành sống trong lo sợ. Kết thúc thực tập, K. mừng như thoát nạn. Thế nhưng vị trưởng phòng đồng hương đe dọa: “Em đi đâu cũng sẽ không thoát được anh…”. Suốt ngày hôm đó K. ngồi khóc và quyết định thà về quê chứ không thể chấp nhận cuộc sống như thế.

Sau khi quyết định, K. rời công ty với tâm trạng nhẹ nhõm. Tuy nhiên, vừa về tới nhà, K. đã nhận được tin nhắn mang nội dung: “Anh đang giữ hồ sơ của em và có địa chỉ nhà, anh sẽ đến tận nhà tìm em”. “Tối đó, ông trưởng phòng tìm tới thật và quyết định trồng cây si trước nhà với bó hoa trên tay. Do ở nhà người quen nên em rất ngại và không ra tiếp vì ổng đã có vợ và hai con” - K. kể. Để chấm dứt tình trạng bị theo đuổi, K. phải thay số điện thoại, thuê phòng trọ bên ngoài ở nhưng thỉnh thoảng vẫn bị vị trưởng phòng đó dội “bom thư” vào email.

Khủng hoảng vì… “được sếp yêu” ảnh 1

Cần có bản lĩnh để vượt qua những cuộc tấn công tình ái của sếp để tránh bị lệ thuộc mãi mãi. Ảnh: HTD

Lụy đò mới được qua sông

Khi được nhận vào làm việc tại một tập đoàn lớn, chị ĐHL không nghĩ rằng những rắc rối lớn trong đời mình cũng bắt đầu từ đây. Không biết có sự thỏa thuận ngầm nào không nhưng vào những dịp tiệc tùng, bà trưởng phòng thường tạo điều kiện cho ông N. - tổng giám đốc tập đoàn có cơ hội được gần L.

Dù nhiều lần liên tiếp bị dụ nhưng vì khá bản lĩnh nên L. không dễ bị dính bẫy. Cô hạn chế tối đa khoảng không gian riêng với ông N. Có lần tổng giám đốc đưa mọi người đi ăn ở một khách sạn. Sau khi ăn uống, bà trưởng phòng đưa cho L. chìa khóa phòng và dặn: “Em mệt rồi nên lên trước giữ phòng để lát mọi người lên nghỉ rồi đi chơi tiếp”. L. vô tư lên phòng nằm nghỉ. Lát sau, ông N. ngà ngà say bước vào đòi “ngủ chung”. L. cay đắng nộp đơn xin nghỉ việc sau đó hai ngày.

Hôm cô lên nộp đơn, bà trưởng phòng nói thẳng: “Sao chị tạo cơ hội mà em không biết nắm lấy? Em thoải mái với anh N. một chút rồi lên làm thư ký cho ảnh, ảnh sẽ lo cho em mọi thứ”. L. đã từ chối khéo với lý do đã có chồng ở nước ngoài. Tối đó, ông N. nhắn tin cho L.: “Chồng em ở nước ngoài thì kệ, chuyện của anh em mình thì mình cứ vậy đi. Đừng ngại, không ai biết đâu!…”...

Riêng trường hợp của NTT (đã được nhắc đến ở số báo hôm qua), sau khi sếp ngỏ lời “yêu”, T. đã đồng ý. Từ một nhân viên bán vé máy bay nội địa, T. được sếp cất nhắc lên làm tiếp viên hàng không với thu nhập gấp ba, bốn lần. T. thẳng thừng tuyên bố: “Muốn qua sông phải lụy đò, không ai cho không ai cái gì hết…”.

Trầm cảm kéo dài

Một tư vấn viên vẫn nhớ mãi một trường hợp bị sếp gạ tình sau đó bỏ rơi. Sau đó, nữ nhân viên hành chính kia rơi vào tình trạng trầm cảm nặng phải điều trị bằng liệu pháp tâm lý. Nữ bệnh nhân đó tên NTTL, học hết lớp 12 vào TP.HCM xin việc và được một công ty nhận vào làm thư ký hành chính. Ngày mới vào làm, L. lọt vào mắt xanh của trưởng phòng nhân sự. Sếp thường gọi cô vào phòng riêng, vuốt tay cô và nói: “Tay em L. đẹp quá!”, đồng thời không ngớt lời khen ngợi. Hành động ấy lâu dần khiến L. cảm động và thèm khát được yêu thương dù biết sếp đã lớn tuổi và có gia đình.

Công việc hằng ngày của L. là dọn dẹp và lo việc giấy tờ cho sếp. L. làm không biết mệt vì chỉ một câu đẩy đưa, một cái vuốt má nhẹ nhàng của sếp đã làm L. rối rắm và mềm lòng. Và điều gì đến cũng đến: L. bị sếp lấy đi cái ngàn vàng sau một cuộc nhậu.

Mối quan hệ đó kéo dài được sáu tháng thì những cuộc điện thoại của sếp thưa dần và họ ít gặp gỡ nhau hơn. L. sống trong chờ đợi, ngóng trông từng cuộc điện thoại, từng dòng tin nhắn và trở nên trầm cảm nghiêm trọng. Biết sếp đã có gia đình nhưng L. vẫn cần hơi ấm của sếp vì cô đã yêu thương ông một cách mù quáng.

Sau nhiều ngày được điều trị tâm lý, L. mới kể tiếp nguyên do khiến cô suy sụp: “Có một nữ nhân viên hành chính khác vừa được tăng cường cho bộ phận văn thư thường đi cùng sếp buổi trưa và hộ tống sếp mỗi lần ông đi công tác xa. Nhiều buổi sáng họ vào phòng và khóa trái cửa lại…”.

Dù tư vấn viên đã cố gắng giải thích nhưng L. vẫn khóc vì cho rằng sếp yêu mình lắm nhưng có lẽ do bận việc nên ít quan tâm đến mình như trước, rằng cô nhân viên mới đang quyến rũ sếp… Tư vấn viên đã khuyên L. cố bình tĩnh, không cần lo việc sếp bị quyến rũ mà hãy xem chừng cô nhân viên mới kia có thể rồi cũng không khác gì L. L. cũng được khuyên nên thăm dò để chia sẻ với cô nhân viên mới và nếu tiện hãy giúp cô ấy vượt qua nếu cũng bị lừa tình như L.

Lệ thuộc một lần sẽ lệ thuộc mãi mãi

Khi một nữ nhân viên đã bị lệ thuộc vào tình dục, kinh tế; nếu chủ quan, thiếu bản lĩnh để vượt qua thì có thể sẽ bị lệ thuộc mãi mãi. Tôi từng tư vấn cho nhiều trường hợp chỉ lỡ dại một lần nhưng bị sếp ép buộc suốt mấy năm trời dẫn đến khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng. Có trường hợp còn cho biết nếu không đáp ứng nhu cầu của sếp thì sếp sẽ bêu riếu cho mọi người cùng biết. Nhiều vị sếp còn dọa đã quay phim, chụp ảnh, ghi âm cảnh ân ái giữa họ khiến nhiều nữ nhân viên rơi vào tình trạng bế tắc, sợ hãi, phải tiếp tục những tháng ngày chiều sếp. Do  vậy các nữ nhân viên nên tỉnh táo từ chối ngay từ lần gạ gẫm đầu tiên.

TS THẠCH NGỌC YẾN, chuyên viên tư vấn tâm lý Trung tâm
Công tác xã hội TP.HCM

HÀN GIANG

Bài 3: Tại anh, tại ả…

Không ít nhân viên khi bị sếp gạ tình đã tặc lưỡi chấp thuận để rồi trượt dài. Trong những sự việc như thế, lỗi của các vị sếp đã rõ nhưng không thể nói rằng các nữ nhân viên hoàn toàn vô can…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm