“Em không muốn cho con…”

30 phút tâm sự nhưng nước mắt của người mẹ trẻ ướt đẫm chiếc nón của đứa con sơ sinh. Tình mẫu tử đã khiến người mẹ ấy không thể đem cho đứa con mà mình mang nặng, đẻ đau dù hoàn cảnh khó nghèo, dù ngày mai mờ mịt, dù trước lúc sinh con người mẹ trẻ đó chỉ được ăn một gói mì tôm cầm hơi chống đói…

1. Sáng 20-6, tôi tìm gặp sản phụ Nguyễn Thị Bé Nhi (23 tuổi, Hậu Giang) tại BV quận 6 (TP.HCM) khi chị vừa sinh con tròn bốn ngày.

“Cha mẹ em và cha mẹ ảnh (chồng) ở gần nhà nhau. Tụi em yêu nhau khi còn rất nhỏ, lúc có đứa con đầu lòng (nay đã ba tuổi) thì mới cưới. Cha mẹ hai bên cũng đã già, ruộng đất không có nên tụi em phải đi làm mướn, ai kêu gì làm đó, chủ yếu là cắt lúa thuê kiếm sống” - Nhi kể.

Sau tết Nguyên đán 2013, khi mang đứa con thứ hai, vợ chồng Nhi dắt nhau lên TP.HCM tìm kế sinh nhai nhưng từ tết đến giờ chồng Nhi chẳng có việc gì làm ổn định. “Tụi em thuê nhà mỗi ngày 35.000 đồng/ngày, bữa nào không có tiền thì ra Công viên Phú Lâm ngồi. Cơm nước bữa có bữa không, ai thương tình cho gì ăn đó” - Nhi kể tiếp.

“Em không muốn cho con…” ảnh 1

Mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Bé Nhi đang được chăm sóc tại BV quận 6. Ảnh: TÙNG SƠN

Cuộc sống khổ cực nuôi không nổi hai miệng ăn ấy khiến người chồng nảy ra ý định cho con sau khi vợ sinh. Nhưng người vợ trẻ kiên quyết không cho vì dù sao nó cũng là đứa con do mình dứt ruột sinh ra. Mâu thuẫn ấy khiến người chồng bỏ đi, để lại người vợ bầu bì không biết sống ra sao! Suốt ngày Nhi luẩn quẩn ở công viên, một số chị em gần đó thương tình bảo Nhi ra tiệm Internet xem phim rồi họ trả tiền cho đỡ buồn, đợi ngày sinh…

2. 20 giờ ngày 16-6, khoa Cấp cứu BV quận 6 tiếp nhận sản phụ Bé Nhi (23 tuổi) trong tình trạng vỡ ối, chuẩn bị sinh con. Sau khi thăm khám, BS Võ Thị Tam, Trưởng khoa Sản BV quận 6, nhận định thai nhi đã đến tuần tuổi chào đời nên chuyển sản phụ vào khoa Sản. 5 phút sau, một bé trai xinh xắn chào đời nặng 2,8 kg.

“Lúc chiều em ăn gói mì tôm tại tiệm Internet sau đó đau bụng, em cứ tưởng đau bụng bình thường nhưng em đau quá, ngã xuống. Mấy anh chị sinh viên trong tiệm đưa em đến bệnh viện chứ em không biết mình chuyển dạ sinh con” - Nhi tâm sự. Từ lúc mang thai Nhi chỉ đi khám đúng một lần vào tháng thứ tư nên Nhi chẳng biết lúc nào mình sinh. Thiếu kiến thức sinh sản, bộ phận sinh dục người mẹ bị nhiễm khuẩn nên đứa con sinh ra bị viêm kết mạc mắt cần phải chăm sóc, điều trị.

Trước tình cảnh của Nhi, các bạn sinh viên đã góp tiền mua quần áo cho mẹ con Nhi, còn tặng thêm 300.000 đồng. Các bệnh nhân xung quanh mỗi người cũng góp chút ít. Không biết chữ, Nhi nhờ người bên cạnh viết đơn xin miễn viện phí và được giám đốc BV quận 6 đồng ý miễn 100%.

Rồi ngày mai xuất viện em tính thế nào? “Em chờ chồng rồi chắc tụi em về quê nhờ ba má trông con giúp. Vợ chồng em sẽ ở quê, làm thuê làm mướn để nuôi con” - Nhi chia sẻ thêm.

Trong câu chuyện với tôi, người mẹ trẻ ấy thấm đẫm nước mắt. Nói về cuộc sống trước mắt, chẳng thấy ở họ có nhiều hy vọng sẽ thoát khổ và tương lai tươi sáng cho những đứa con. Nhưng tôi tin họ sẽ vượt khó nếu được xã hội đồng cảm, chia sẻ và chung tay đóng góp giúp gia đình nhỏ bé của họ vượt qua cơn khó khăn…

BV quận 6 chăm lo cho bệnh nhân khó khăn

Mới đây, bệnh nhân Trương Thị Ngân (bán vé số, 47 tuổi, quận 6) đến khám tại BV quận 6. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân bị u xơ tử cung, biến chứng rong kinh, huyết dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng, người xanh xao. Sau khi hội chẩn với BV Hùng Vương, khoa Sản BV quận 6 đã phẫu thuật cắt khối u nặng khoảng 2 kg cho bệnh nhân. Do bệnh nhân nghèo nên bệnh viện đã quyết định miễn phí toàn bộ (khoảng 6 triệu đồng sau khi đã trừ BHYT).

BS Nguyễn Văn Tòng, Giám đốc BV quận 6, cho biết từ tháng 4 vừa qua, bệnh viện đã trợ cấp cho hai bệnh nhân chạy thận diện cận nghèo mỗi tháng 5 triệu đồng/người để họ lo chi phí đồng chi trả BHYT và vật tư tiêu hao ngoài danh mục, cũng như chi phí đi lại, ăn uống.

Chúng tôi dự định cho sản phụ xuất viện vào hôm nay (21-6) nhưng hiện còn phải điều trị thêm mắt cho em bé. Hơn nữa, giờ cho xuất viện mẹ con sản phụ nói sẽ về lại Công viên Phú Lâm thì tội nghiệp cho em bé nên chúng tôi sẽ giữ lại đến thứ Hai. Hiện toàn bộ ăn uống, chăm sóc cho sản phụ bệnh viện đều chăm lo miễn phí.

BS VÕ THỊ TAM

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm