Con đồng tính, “lỗi” của ai?

Sáng 2-10, báo Phụ Nữ TP.HCM đã tổ chức tọa đàm Giúp con sống thật. Diễn đàn thu hút nhiều bạn trẻ đồng tính, phụ huynh, người thân và bạn bè của họ tham dự.

Những người tham dự rất xúc động trước câu chuyện của chị P. “Con trai tôi rất ngoan, học giỏi. Một lần, con dắt một bạn trai về nhà chơi. Thấy con chơi với bạn cũng là người học rất giỏi nên tôi yên tâm. Thời gian sau, tôi thấy hai đứa ăn mặc giống nhau và khắng khít nhiều. Tôi gặng hỏi nhưng con im lặng. Tôi đưa con đến gặp chuyên gia tư vấn tâm lý nhưng vẫn không hiệu quả vì con không hợp tác. Sau đó, con tôi dọn ra ở trọ. Tôi theo dõi bạn của con để biết con sống ở đâu, sống thế nào. Nó phát hiện được và giận mẹ. Sinh con ra, nuôi con lớn khôn mà giờ tôi không nói chuyện được với con. Mong ai đó cứu giùm con tôi!” - nước mắt giàn giụa, chị P. tâm sự.

Nguyễn Đăng Khoa, một người đồng tính nam, giãi bày: “Con đã viết thư tâm sự cho mẹ hiểu cuộc sống của con, con nhắn mẹ đi dự những buổi tọa đàm về người đồng tính nhưng mẹ vẫn không chịu hiểu. Mẹ còn dẫn con lên chùa vì nghe nói chùa đó chữa được đồng tính. Hiện tại, con vẫn chiều lòng mẹ ăn gạo lức, muối mè - một phương thuốc “chữa bệnh” đồng tính mà nhà chùa đưa cho. Con rất muốn có một gia đình với hai người đàn ông và một đứa con (nhờ đẻ thuê). Có lẽ sắp tới con phải ra ngoài sống với người con thương. Con rất muốn được ở chung với mẹ nhưng mẹ đã không chấp nhận thực tại mà cứ đẩy con ra…”.

Nhiều bạn cũng đã mạnh dạn nói lên tâm tư của người đồng tính để các phụ huynh hiểu và chấp nhận cuộc sống của con mình. A. kể: “Khi biết tôi là người đồng tính, ba rất lo lắng. Ba bảo đồng tính là trái tự nhiên. Tôi không đồng ý, bảo họ khác người bình thường theo kiểu người ta thuận tay phải thì họ thuận tay trái. Ba hỏi sao tôi không gò mình cho thuận tay phải như mọi người để cuộc sống dễ dàng hơn. Ba bảo tôi phải lấy vợ, sinh con nối dõi. Trưa cuối tuần, tôi nấu mì Ý theo kiểu Tây cho gia đình ăn. Ba không ăn được. Tối, tôi nấu tiếp món đó, ba cũng không ăn được dù tôi năn nỉ. Vậy tại sao ba bắt tôi phải sống giả dối suốt một cuộc đời, làm những điều tôi không thể làm”. Nhiều phụ huynh ngơ ngác nhìn A. như vừa sáng ra điều gì mới mẻ. A. tiếp: “Con biết nhiều cô chú đến dự tọa đàm này với hy vọng tìm cách đưa con trở lại. Thế nhưng điều đó là không thể”.

ThS Lê Quang Bình - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) đưa ra nghiên cứu chung cho thấy cha mẹ khi biết con mình đồng tính thường có cảm xúc kinh ngạc, chối bỏ… Cách giải quyết phổ biến của họ là đổ lỗi cho những nhân tố bên ngoài như con mình bị lôi kéo, dụ dỗ rồi đưa con đi tư vấn tâm lý để chữa bệnh. Đồng tính không phải là bệnh. Cần hiểu xu hướng tình dục đồng tính luyến ái là bình thường, là một phần đa dạng của tính dục chứ không phải là tệ nạn, đua đòi hay vấn đề đạo đức. Chuyện này không phải do lỗi của cha mẹ hay là sự lựa chọn của con. Không ai tự quyết định được xu hướng tình dục của mình.

T.MẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm