Chuyện "một ông hai bà mang bầu"

Trong đó một cô đã đăng ký kết hôn theo pháp luật, còn người thứ hai vì “chậm chân” hơn nên phải chấp nhận làm... thiếp. Hiện 2 người vợ trẻ đều đang mang thai những đứa con của Trường.

Chậm chân nên đành làm… thiếp

Một ngày cuối tháng 2/2010, chúng tôi có dịp tìm về làng biển Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) để tìm hiểu thực hư câu chuyện hy hữu “1 chồng 2 vợ” ở nơi đây. Chuyện rằng một chàng trai của làng có tài “tán tỉnh” nhiều cô gái cùng một lúc.

 Thế rồi, “đùng” một cái, trong số những cô gái qua lại với anh chàng miền biển Đức Trạch, có hai cô đã lần lượt về nhà bố mẹ của anh ta để báo “tin vui” rằng các cô đã mang thai với “cậu ấm” của họ. Không còn cách giải quyết nào khác, những ông bố, bà mẹ này đành chấp nhận hai cô con dâu.

Trong ngôi nhà mái bằng khang trang vừa mới được xây xong cách đây vài năm, bà Phạm Thị Thủy (SN 1965, ở thôn Đức Trung, xã Đức Trạch) kể: bà vốn sinh ra và lớn lên ở làng quê miền biển thuộc huyện Bố Trạch. Năm 1996, bà theo ông Võ Đức Nhuận (SN 1949, ở xã Đức Trạch) về làm vợ hai (người vợ đầu của ông Nhuận đã qua đời từ lâu).

Chuyện "một ông hai bà mang bầu" ảnh 1

Bà Thủy trong căn nhà của mình

Theo bà Thủy, ông Nhuận và đời vợ trước có với nhau 8 người con, trong đó Võ Văn Trường là con thứ tư. Sau 15 năm chung sống, bà Thủy cũng sinh cho ông Nhuận thêm 2 người con gái (hiện con gái lớn của bà Thủy và ông Nhuận đã 11 tuổi và đang học lớp 4 ở trường làng Đức Trạch).

Khi chúng tôi hỏi về câu chuyện của cậu con trai tên Trường, hai mắt bà Thủy chợt đỏ hoe, dường như thương cảm cho số phận của hai cô con dâu của bà. Lau những giọt nước mắt, bà Thủy nói: “Trường là con trai của ông Nhuận với người vợ trước, tui là mẹ kế nhưng coi nó như con đẻ. Nó vốn hiền lành, quanh năm chỉ lo chăm chú vào việc đi biển để có tiền phụ giúp gia đình. Cũng như bao thanh niên khác, khi đến tuổi trưởng thành nó cũng đi chơi để tìm hiểu bạn gái”.

Thế rồi, một ngày Trường báo tin cô Nguyễn Bích Luận (SN 1980, ở xã Trung Trạch, Bố Trạch) đã có thai với Trường ở tháng thứ 4. Lúc đó, chị gái của Trường là Võ Thị Hòa đang ốm nặng, sợ không qua khỏi nên gia đình ông Nhuận và phía gia đình Luận quyết định tổ chức đám cưới cho hai đứa để tránh tang. Ngày 28/12/2009, Võ Văn Trường và Nguyễn Bích Luận đã đến đăng ký kết hôn tại UBND xã Đức Trạch. Sau đó, họ tổ chức đám cưới và trở thành vợ chồng hợp pháp.

Sau đám cưới mấy ngày, Võ Thị Hòa qua đời. Ông bà Thủy vừa lo đám tang cho con gái xong, không bao lâu sau thì bất ngờ có cô Đinh Thị Luyến (trú tại xã Liên Trạch, Bố Trạch) cũng “úp nón” tìm về nhà ông Nhuận, bà Thủy để báo tin “mừng”: đã có thai với Trường tháng thứ 5. Ông bà Thủy còn chưa biết “thật giả” thế nào, hỏi Trường thì mới vỡ lẽ đúng là Trường và Luyến có mối quan hệ yêu đương với nhau từ trước. Hai người đã “ăn cơm trước kẻng” nên Luyến cũng mang thai. Thế nhưng Luyến lại không nói cho Trường biết mình có thai, nên vì là “trai chưa vợ”, Trường tiếp tục những mối quan hệ khác và Trường đã gặp Luận.

Không như Luyến khi “xảy ra chuyện” thì im lặng, khi biết mình có thai, Luận báo ngay cho Trường và cùng dắt nhau về trình bày sự việc với ông Nhuận, bà Thủy. “Thôi thì đằng nào cũng là con cháu mình cả”, bố mẹ Trường quyết định chấp nhận sự việc và hướng dẫn 2 con lên đăng ký kết hôn.

Gia đình = 1 chồng + 2 vợ?!

Nói về chuyện của Luyến, trong thời gian yêu Trường, Luyến vẫn về nhà Trường chơi nhiều lần nhưng không đề cập gì về chuyện mình đã có thai. Bẵng đi một thời gian, đợi mãi không thấy Trường quay lên thăm hỏi, qua tìm hiểu Luyến mới “tá hỏa” khi biết chuyện bạn trai mình vừa cưới vợ. Lúc này, cái thai trong bụng Luyến đã lớn nên không thể “giải quyết” được. Cuối cùng, Luyến phải chọn giải pháp “úp nón” tìm về nhà Trường báo tin.

Bà Thủy cho biết, lúc Luyến tìm về báo tin đã có thai, vợ chồng tôi cũng rất thương nó nhưng chưa biết xử lý như thế nào thì Trường bảo: “Chúng con lỡ dại rồi, việc đăng ký 2 vợ pháp luật không cho phép, bây giờ mà bỏ đi một trong hai người thì tội nên con xin… lấy cả hai người”. Kể đến đây bà Thủy dừng lại và im lặng.

Chuyện "một ông hai bà mang bầu" ảnh 2

Giấy đăng ký kết hôn theo pháp luật giữa anh Trường và chị Luận được Chính quyền địa phương xác nhận.

“Thế Tết Nguyên Đán vừa rồi cả hai cô con dâu có gặp nhau không?”, người viết hỏi.  Bà Thủy đáp: “Sau khi cưới xong, Luận ở lại cùng gia đình chúng tôi. Đến chiều 30 Tết, Trường gửi Luận lại cho chúng tôi chăm sóc và xin phép về quê Liên Trạch thăm Luyến.

 Sau đó, Trường ở lại nhà Luyến ăn Tết cùng gia đình bên đó, đến sáng mồng 2 Tết (tức ngày 15/2/2010) Trường chở Luyến quay về nhà chúng tôi rồi cùng ở lại ăn với cả gia đình. Thấy cả hai đứa (tức Luận và Luyến) vui vẻ với nhau vợ chồng chúng tôi mừng lắm. Đến ngày mồng 6 tết (tức 19/2), Trường lại chở Luyến về quê rồi ở lại mấy ngày nữa mới quay về.

PV hỏi: “Thế mấy bữa tết cả gia đình Trường… ngủ thế nào?”, bà Thủy tiếp lời: “Buổi tối, Trường và Luận ngủ chung giường ở trong buồng, còn Luyến ngủ với mấy đứa em gái Trường, Trường có bảo Luyến vào ngủ chung nhưng nó (ý nói Luyến) ngại nên không vào.

Tôi lại hỏi: “Thế sau này cho chúng nó ở chung như vợ chồng như vậy là vi phạm pháp luật thì sao?”, bà Thủy than thở: “Chừ tui chẳng biết mầm (làm) sao hết, phụ thuộc vào ông Nhuận nữa, bây giờ thương thì thương cả hai đứa chứ chẳng lẽ…”, bà bỏ dở câu nói.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hiện Võ Văn Trường đã đi lao động tại Hàn Quốc từ cuối háng 2/2010 với thời hạn 2 năm. Cả hai cô con dâu thì cũng đã quay về nhà bố mẹ đẻ của mình để nghĩ dưỡng chuẩn bị cho kỳ sinh nở. Vì vậy, hôm PV đến nhà đã không gặp được trực tiếp “nhân vật” nào trong câu chuyện nói trên cả.

Sau nhiều lần cố gắng, chúng tôi cũng đã liên lạc được với Luận, vợ hợp pháp của Trường. Trao đổi qua điện thoại, Luận cho biết: “Hiện tại chúng em đang ở nhà của bố mẹ (tức nhà ông Nhuận, bà Thủy) nên giữa em và Luyến cũng phải cố gắng đoàn kết. Còn sau này nếu có điều kiện ở riêng em không chấp nhận ở chung một nhà với Luyến được vì em là vợ của anh Trường. Ai đến trước người đó được, chúng em đã đăng ký kết hôn và được pháp luật công nhận”.

Khi được hỏi sau này, con của em và con của Luyến đều là con chung của Trường và có quyền thừa kế ngang nhau và Trường phải có trách nhiệm với cả hai, Luận cho rằng: “Việc đó của anh Trường, anh Trường làm thì anh Trường phải có trách nhiệm…”

Hiện cuộc sống gia đình ông Nhuận, bà Thủy phụ thuộc vào đồng lương bệnh binh 717.000đ/tháng và số tiền thất thường do ông Nhuận kiếm được từ việc đi đóng tàu thuê ở trong làng. Cậu con trai Võ Văn Trường vừa là trụ cột lao động, là chồng của hai người vợ trẻ, và cũng là ông bố của hai đứa con sắp chào đời thì đã đi lao động xa… Nếu chấp nhận để Trường có hai người vợ thì đó là sự vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Hôn nhân gia đình. Nhưng nếu không chấp nhận sự việc đã rồi thì xem ra là… không thể được?

Anh Nguyễn Văn Năm, cán bộ Tư pháp xã Đức Trạch, người trực tiếp tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn cho vợ chồng anh Võ Văn Trường, cho biết: “Mặc dù có nghe tin về việc anh Trường có hai người bạn gái cùng mang bầu nhưng đó là một chuyện, còn việc anh Trường và chị Luận đến đăng ký kết hôn tại UBND xã Đức Trạch là hoàn toàn dựa trên nguyên tắc tự nguyện và hợp pháp. Vì vậy, pháp luật công nhận cho họ là vợ chồng, nên chúng tôi đã tiến hành đăng ký kết hôn cho họ theo đúng quy định pháp luật”.

Theo Phong Nha (VTC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm