Chính phủ Nhật tìm ra “quy luật” các vụ tự sát

Phát hiện trên có thể là một chỉ dấu quan trọng giúp nhà chức trách tìm ra bản chất của các vụ tự tử đang ngày một tăng cao trong xã hội hiện đại cũng như hướng đi nhằm hạn chế và chặn đứng xu thế tiêu cực này.

Qua phân tích xu hướng của các vụ tự sát ở Nhật Bản từ năm 2004 đến nay, văn phòng Nội các và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này đã phát hiện ra những chi tiết khiến không ít người phải giật mình. Đó là các nạn nhân có xu hướng tự sát vào ngày đầu tiên và cuối cùng trong tháng, và tập trung chủ yếu là vào ngày 1/3. Trong khi đó, nếu xét đến các ngày trong tuần thì các vụ tự sát tập trung vào ngày thứ Hai đầu tuần.

Khi nghiên cứu đến “quy luật” tự sát theo tháng, tháng 10/2008, ngay sau khi Tập đoàn Lehman Brothers Holdings sụp đổ, số nạn nhân tự sát cao nhất trong năm.

Tuy nhiên, nếu tính các năm khác ngoại trừ năm 2008 thì số nạn nhân tự sát vào tháng Ba hàng năm ở xứ sở hoa anh đào lại dẫn đầu.

Nguyên nhân mà các chuyên gia của Bộ Phúc lợi tạm đưa ra để giải thích cho xu hướng kỳ lạ này là: Tháng Ba là tháng kết thúc một năm tài khóa ở Nhật Bản. Do đó, nguy cơ tự sát sẽ tăng cao vì cứ mỗi đợt tổng kết diễn ra vào dịp tháng Ba hàng năm này là một lần thay đổi vận mệnh và cuộc sống của người dân Nhật.

Theo con số thống kê mới nhất, số vụ tự tử ở Nhật Bản trong năm 2009 đã vượt quá con số 30.000 vụ.

Theo Cao Phong (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.