4 lầm tưởng về hôn nhân

Dưới đây là những đúc kết của tiến sĩ Terri Orbuch, chuyên nghiên cứu về các vấn đề trong đời sống hôn nhân, gia đình, Đại học Michigan, Mỹ, đăng trên trang Huffingtonpost.

Huyễn hoặc 1: Những đôi càng có nhiều sự đối lập càng thu hút nhau và dễ sống bên nhau hạnh phúc hơn.

Thực tế: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tương đồng mới thực sự giúp hai người sống bên nhau lâu dài và giúp họ xây đắp hạnh phúc thực sự. Các cặp vợ chồng hạnh phúc có thể rất khác biệt về sở thích âm nhạc, nguồn gốc xuất thân, địa vị xã hội, thậm chí cả tôn giáo, nhưng điều quan trọng là họ chia sẻ với nhau những giá trị sống cơ bản giống nhau.

Lời khuyên: Nếu bạn muốn cùng ai đó chung sống tới đầu bạc răng long, hãy tìm một người mà bạn thấy có sự đồng cảm khi chia sẻ về các giá trị sống.

Huyễn hoặc 2: Một mối quan hệ hoàn hảo nghĩa là giữa hai người không có xung đột.

Thực tế: Không có xung đột trong một mối quan hệ là dấu hiệu cho thấy bạn không dám đối mặt với các vấn đề thực sự quan trọng. Một nghiên cứu dài hạn cho kết quả đáng ngạc nhiên: Các cặp vợ chồng khẳng định họ không có căng thẳng hay mâu thuẫn nào về tiền bạc, gia đình bên vợ hay chồng, thời gian giải trí, niềm tin tôn giáo hoặc vấn đề con cái, thì lại không hạnh phúc lâu.

Lời khuyên: Đừng né tránh đối thoại về những trục trặc xảy ra trong cuộc sống của hai người. Bạn nên học cách phản biện tích cực với điều mình không đồng ý, thay vì miễn cưỡng chấp nhận. Đối thoại thẳng thắn, tích cực là yếu tố quan trọng để tạo dựng hạnh phúc gia đình.

Huyễn hoặc 3: Có cuộc sống độc lập sẽ giúp các đôi sống với nhau lâu bền.

Thực tế: Phụ thuộc lẫn nhau, về các hoạt động xã hội, cảm xúc, và tài chính - là điều tạo nên sự gắn kết, giúp các cặp vợ chồng chung sống bền lâu với nhau. Sự độc lập - về lợi ích, các mối quan hệ bạn bè - cũng là điều quan trọng giúp các đôi có tạo thêm hứng thú và làm mới mẻ mối quan hệ. Nhưng vợ chồng mà mỗi người đều có quá nhiều khoảng trời riêng, đi bên nhau kiểu song song, và không ai tham gia gì vào thế giới của người kia, thì thường có xu hướng hướng ngoại hơn là quan tâm đến gia đình và khó duy trì được hạnh phúc bền lâu.

Lời khuyên: Hãy chia sẻ với nhau những mối quan tâm, kéo bạn đời tham gia những hoạt động hữu ích, cả hai dần dần "thâm nhập" vào thế giới của nhau.

Huyễn hoặc 4: Để được hạnh phúc, hai người cần thường xuyên nói với nhau về những khó khăn, thử thách trong hôn nhân.

Thực tế: Đúng là, để tạo sự gắn kết, cả vợ và chồng cần thường xuyên chia sẻ với nhau những mối quan tâm, lo lắng của mình. Nhưng, bạn cần lưu ý về lượng thời gian dành cho việc này, bởi đàn ông và phụ nữ có sự khác biệt đáng kể khi nghĩ và đối mặt với việc "chia sẻ cảm xúc". Như một quy luật, phụ nữ có thái độ tích cực khi nói chuyện về những vấn đề trong mối quan hệ. Điều đó làm họ cảm thấy được gắn kết và giải tỏa. Nhưng đàn ông lại khác, họ không thích nói về những thiếu sót, bởi điều đó khiến họ cảm thấy đang bị đổ lỗi và mệt mỏi.

Lời khuyên: Phụ nữ cần thận trọng, chọn những khoảng thời gian phù hợp để nói về cảm xúc, lo lắng của mình. Nam giới cũng nên cố gắng lắng nghe, và trò chuyện để làm yên lòng bạn đời. 

Theo Minh Thùy (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm