Siết chuyển viện sẽ khiến bác sĩ bó tay

Do từng nuôi con 10 ngày trong BV Nhi đồng 1 TP.HCM nên tôi rất thấm thía nỗi đau và hậu quả của việc chuyển viện trễ.

Lần đó ở chung phòng bệnh thuộc khoa Nhiễm với con tôi có một bé trai ba tuổi rất kháu khỉnh. Cháu chỉ nằm im một chỗ và hầu như không nhận biết được xung quanh, miệng nhễu nước miếng liên tục. Bà nội cháu ngồi bên kiên nhẫn đút từng thìa sữa nhưng cháu không tự nuốt được nên sữa cứ chảy ra ngoài.

Bà nội cháu buồn rầu kể ngày thường cháu rất thông minh, lanh lẹ, được cả nhà yêu thương hết mực. Cháu bị sốt, ói liên tục mấy ngày không đỡ. Gia đình đưa cháu đến BV dưới quê và bác sĩ yêu cầu nhập viện để theo dõi. Thấy cháu vật vã vì sốt, người nhà xin chuyển lên TP.HCM nhưng bác sĩ không cho với lý do “nếu chuyển lên đó mà chỉ là bệnh thông thường thì chúng tôi sẽ bị kỷ luật”. Hôm sau thì cháu sốt li bì, không ăn, không uống được gì vì ăn vào là ói ra. Xót cháu, người nhà phải khóc lóc van xin thì giám đốc mới cho chuyển viện kèm theo điều kiện “phải ký vô đơn là tự nguyện chuyển viện, không khiếu nại về sau”. Thế nhưng khi lên tới BV Nhi đồng 1 thì nơi đây báo đã quá trễ. Cháu bị viêm màng não, nếu lên sớm hơn hai ngày thì còn kịp.

Một trường hợp chuyển viện khác cũng có liên quan đến bệnh nhẹ, nặng. Cháu bé bị sốt xuất huyết. Mẹ cháu đứng ngồi không yên khi bác sĩ nói bệnh cháu nặng quá không biết cứu được không, giá mà đưa lên sớm hơn một ngày. Người mẹ sụt sùi bảo gia đình có xin chuyển viện cho cháu nhưng bác sĩ không đồng ý. Cháu sốt mấy ngày rồi mà BV vẫn không chẩn đoán được cháu bệnh gì, chỉ nói cháu bị cảm sốt bình thường. Chừng khi nhờ người quen tác động để cháu được chuyển viện thì việc sống chết lại tùy thuộc vào cơ may…

ĐẶNG LIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm