Sẽ di dời trại heo gây ô nhiễm ở huyện Bình Chánh

Chiều 12-11, Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý về môi trường, đất đai huyện Bình Chánh đã có buổi kiểm tra, làm việc với 37 hộ dân nuôi heo gây ô nhiễm môi trường ở trại heo (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Sẽ di dời trại heo gây ô nhiễm ở huyện Bình Chánh ảnh 1
 

Sẽ di dời trại heo gây ô nhiễm ở huyện Bình Chánh ảnh 2

Người chăn nuôi đang cho heo ăn trong trại heo Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Ảnh: PHƯỚC TĨNH 

Trại heo ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh rộng khoảng 4,5 ha do 37 hộ dân đến từ các tỉnh Bình Định, Hà Tĩnh, Thái Bình… thuê lại đất của ông Nguyễn Văn Khiêm từ những năm 2000, 2001 để chăn nuôi heo, với tổng đàn 6.467 con heo. Trong quá trình chăn nuôi, các hộ dân ở đây đã gây ô nhiễm nặng nề về môi trường đất, nước, khí thải cho khu vực này.

Clip trại nuôi heo của hộ bà Trần Thị Thọ (49 tuổi, quê Bình Định). Phước Tĩnh thực hiện

UBND xã Vĩnh Lộc A nhiều lần đề nghị ông Nguyễn Văn Khiêm ngừng hợp đồng cho thuê đất với các hộ dân ở đây nhưng ông Khiêm lần lượt từ chối. Mới đây nhất, ông Khiêm đã tiếp tục ký hợp đồng với các hộ dân thuê đất đến năm 2019.

Bước vào khu vực trại heo chiều 12-11, chúng tôi đã không thở nổi vì không khí ô nhiễm rất nặng. Các đầm nước xung quanh trại heo có màu đen xì, đặc quánh chất thải của heo và rác thải sinh hoạt. Hàng trăm con heo nằm vật vạ trong những chuồng đầy chất thải, thức ăn dư thừa… Thế nhưng những hộ dân ở đây lại sống chung với các trại heo, căn nhà tạm bợ của họ nằm liền kề, thông vách với các chuồng heo đang bốc mùi hôi nồng nặc.

Sẽ di dời trại heo gây ô nhiễm ở huyện Bình Chánh ảnh 3
 

Sẽ di dời trại heo gây ô nhiễm ở huyện Bình Chánh ảnh 4

Các đầm nước xung quanh các trại heo ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: PHƯỚC TĨNH 

Chị Trần Thị Thọ (49 tuổi, quê Bình Định) người chăn nuôi heo ở trại này từ năm 2001, chia sẻ: “Ở ngoài quê nghèo quá, không biết làm gì, mấy chị em rủ vào đây khai hoang rồi mới cùng lập đàn nuôi heo. Tui ráng nuôi heo thêm vài năm nữa, cho các con tui học xong thì tui về quê cũng được”.

Ông Trần Quốc Quay, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết: "Ủy ban xã đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc, vận động các hộ dân nhưng vẫn khó thay đổi thói quen chăn nuôi của các hộ dân. Trước mắt UBND xã vận động các hộ dân ngưng tái đàn, chăn nuôi đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường. UBND xã đã tìm được một vị trí đất rộng khoảng 1,5 ha để đầu tư xây dựng chuồng trại cho các hộ chăn nuôi thuê lại để đảm bảo vệ sinh môi trường".

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, thông tin: "Chúng tôi sẽ vận động, thuyết phục các hộ dân bảo đảm công tác di dời đúng thời hạn. Trong thời gian này các ban ngành sẽ liên tục phối hợp, kiểm tra không cho heo nơi khác nhập vào trại heo này nhằm giảm khả năng tăng đàn. Đồng thời, nâng cao ý thức người dân trong quá trình chăn nuôi, sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, kiểm soát dịch bệnh tại đại bàn xã Vĩnh Lộc A".

Ngày 25-9-2015, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND xã Vĩnh Lộc A đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực xây dựng và ban hành quyết định cưỡng chế, phá vỡ công trình vi phạm trật tự đô thị đối với hai trường hợp (ông Phạm Công Lành và ông Đào Duy Thu - hai hộ dân chăn nuôi heo trong trại heo xã Vĩnh Lộc A).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm