Sáu năm chưa cưỡng chế xong nhà không phép

Gửi đơn đến báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Hồng Công (ngụ 189/19 Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP Vũng Tàu) phản ánh: Căn nhà ông Vũ Bùi Hương, hàng xóm nhà ông, xây dựng lấn chiếm trên phần đất quy hoạch hẻm. Dù phường đã ban hành quyết định cưỡng chế phần sai phạm nhưng sáu năm nay không thấy phường thi hành quyết định.

Theo đó, trước đây ông Công chuyển nhượng căn nhà 189/19 Lưu Chí Hiếu cho vợ chồng ông Đinh Xuân Hùng, hai bên đã ký hợp đồng công chứng và đang chờ sang tên. Căn nhà trên ở cuối của hẻm cụt hình chữ L, kế đó nhưng nằm phía đối diện là nhà ông Vũ Bùi Hương (số 189/17). Từ khi ông Hùng mua nhà, ông Hương đã gây khó khăn, cản trở, thậm chí dùng lời lẽ khó nghe khiến ông Hùng, ông Công không chấp nhận được. Theo đó, ông Hương yêu cầu ông Hùng phải bỏ 10 triệu đồng/m2 để mua lại diện tích hẻm đoạn từ hông nhà ông Hương trở vào. Nếu không ông Hương sẽ xây bít hẻm, cắt đường nước vào nhà ông Công…

Con hẻm vào nhà ông Công và căn nhà ông Hương. Ảnh: PH

“Trước đây, tôi và ông Hương cùng chung sống rất tốt. Nhưng sau khi tôi bán nhà, thái độ ông Hương như vậy nên người mua nhà liên tục cự tôi, đòi hủy hợp đồng. Do bức xúc nên tôi phải làm đơn thưa ra phường. Toàn bộ căn nhà của ông Hương hiện giờ xây không phép trên phần đất được quy hoạch để làm đường hẻm. Khi ông Hương xây nhà, UBND phường 10 đã xuống lập biên bản, sau đó có quyết định cưỡng chế từ tháng 4-2009 nhưng đến nay phường không tiến hành tháo dỡ. Trong thời gian trên, ông Hương còn tiếp tục xây lấn ra đường hẻm nữa. Lẽ ra hẻm rộng 6 m nhưng nay nhà ông Hương lấn khiến đoạn hẻm vào nhà tôi chỉ còn lại khoảng 2 m. Diện tích nhà ông Hương ban đầu lấn có 40 m2, nay đã lấn hơn 80 m2. Phường cũng đã có nhiều thông báo yêu cầu ông Hương tự giác tháo dỡ nhưng ông Hương không chấp hành, phường cũng chưa xử lý gì” - ông Công nói.

Tuy nhiên, vợ chồng ông Hương cho rằng không có việc phía ông đe dọa và gây khó dễ cho hàng xóm. Chỉ là trong lúc nóng giận, ông Hương có đôi lời to tiếng và đã xin lỗi trong cuộc họp khu phố tháng 5-2015. “Diện tích đất tôi mua lại là 86 m2, bao gồm cả đất hẻm hiện nay ông Công đang đi, chưa có giấy tờ hợp pháp nhưng vẫn đóng thuế. Hiện ở phường 10 có rất nhiều nhà vướng tình trạng không có giấy tờ như vậy. Trước đây, nhà ông Công đi hẻm phía sau, sau đó mới đi hẻm này, hai bên đã thỏa thuận để lại gần 2 m để ông Công đi. Chúng tôi đã đồng ý bít ba cửa sổ hướng sang nhà ông Công nhưng không đồng ý đập phần trước hiên. Chúng tôi cam kết sẽ tự phá dỡ khi Nhà nước thu hồi” - vợ ông Hương cho hay.

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, cán bộ địa chính-xây dựng phường 10 cho biết: Căn nhà ông Hương xây không phép, lấn chiếm đất hẻm quy hoạch. Phường đã ban hành quyết định cưỡng chế, đến nay quyết định này chưa được thi hành và vẫn còn hiệu lực. Lý do phường chưa cưỡng chế vì ông Hương có hoàn cảnh khó khăn, xin cam kết tự tháo dỡ khi Nhà nước làm đường. “Phần đất không phải do ông Hương lấn chiếm mà mua lại từ người khác bằng giấy tay rồi xây nhà. Gần đây ông Hương có những cư xử, thái độ chưa đúng, không tôn trọng hàng xóm” - vị cán bộ này nói.

Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường 10, cho hay khi nhận được đơn của ông Công, phường đã mời các bên lên để làm việc nhiều lần. Phường cũng tổ chức vận động hòa giải hai bên để không ảnh hưởng tới tình làng nghĩa xóm sau này. “Cưỡng chế trường hợp này không phải khó khăn. Nếu không vận động được hai bên chúng tôi phải cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm” - ông Tài nói.

Lãnh đạo phường 10 cũng cho biết phường đang trình kế hoạch cưỡng chế phá dỡ nhà ông Hương chờ UBND TP Vũng Tàu phê duyệt. Thời gian qua, phường 10 đang phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch, xây dựng trái phép ở nhiều nơi khiến tiến độ giải quyết các vụ việc khác bị chậm trễ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.