Sách bói toán “vào mùa”

Hôm qua, bước vào khuôn viên chùa Việt Nam Quốc Tự (phường 12, quận 10, TP.HCM), tôi thật sự bất ngờ trước hai hàng sách tử vi, bói toán được bày bán rất xôm tụ tại đây. Một người bán sách kéo tay tôi mời mua “sách mới rất hay mà giá chỉ 7.000 đồng”, kèm theo lời quảng cáo “nhiều người nhờ cuốn Tam tông miếu Canh Dần 2010 mà biết được vận mệnh của mình để kiêng cữ, tránh được kiếp nạn”(!?).

Chạy đến gần chùa Vĩnh Nghiêm, nơi lâu nay vẫn buôn bán nhiều sách bói toán, tôi nhìn thấy có hàng chục phụ nữ đặt những thùng mút sát lề đường có chữ “Sách tử vi 2010” để mời chào người qua lại.

Cầm vài cuốn sách lên xem, tôi cố ý dò tìm nơi in nhưng tất cả đều không ghi tên nhà xuất bản nên không rõ xuất xứ. Theo nhiều người bán thì các đầu sách có tên Tử vi tướng số trọn đời, Tam thế diễn cầm, Cao ly đầu hình… được bán rất chạy. Các tên sách cũng rất phong phú với nhiều giá khác nhau. Một số cuốn còn in ra bìa những nội dung “hấp dẫn” như “Phương pháp sinh trai hay gái”, “Bói nốt ruồi trên cơ thể”… để câu khách mua.

Tìm hiểu thêm, tôi nhận thấy phần lớn sách bói toán đều có nội dung giống nhau, đa số được xào đi trộn lại và trình bày bìa cho bắt mắt hoặc thay đổi tựa cho hợp với năm mới.

Sách bói toán “vào mùa” ảnh 1

Sách bói toán được bày bán công khai trong khuôn viên chùa Việt Nam Quốc Tự (phường 12, quận 10, TP.HCM). (Ảnh chụp sáng 6-2) Ảnh: THÁI HIẾU

Trên thực tế, do tác động xấu của các sách bói toán mà nhiều người cả tin đã phải tán gia bại sản. Năm trước, gia đình một người bạn tôi đã tin rằng “trong năm sẽ có dịp phát tài lớn nếu biết tận dụng cơ hội để làm giàu” như chỉ dẫn của cuốn “Thập nhị chi thần số”. Thế là họ lao vào mua vé số, đánh đề với những số tiền lớn… Giàu có đâu chẳng thấy, chỉ thấy tiền của trong nhà lần lượt đội nón ra đi và cuối cùng thì họ phải thế chấp căn nhà cho ngân hàng để lấy tiền trả nợ. Giờ đây, khi đã thức tỉnh thì căn nhà của họ đang được cơ quan chức năng chuẩn bị phát mại để trả nợ ngân hàng.

Không chỉ “ngồi”, các loại sách trên còn “đi” khắp nơi thông qua đội quân bán sách báo dạo từ các tỉnh đổ về. Lần nọ thấy tôi ngồi quán nước, một bé gái đã chìa mấy quyển sách tử vi ra chào mời. Hỏi lấy sách ở đâu, em này cho hay các loại sách tử vi bán rất chạy mà không sợ ế như báo (?), còn nguồn cung cấp thì em lấy lại từ một người quen mang tới bỏ mối. Đa số sách em bán được sao chụp lại từ máy photocopy.

Làm thế nào để quét sạch những ấn phẩm sách bói toán tử vi đang được bày bán nhan nhản trên thị trường? Hỏi vậy vì trong nhiều năm nay, sau nhiều đợt truy quét của lực lượng chức năng thì sự việc đâu lại vào đấy.

Mọi việc tốt, xấu đều do lương tâm mỗi người, nếu tâm tốt thì mọi việc đều tốt. Việc tin tưởng vào các sách bói toán, mê tín dị đoan là tà tín, không đúng với tinh thần của Phật giáo.

Thượng tọa Thích Thanh Phong, Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm

Được nhà chùa tích cực phối hợp, chúng tôi vẫn thường kiểm tra đột xuất để thu gom các loại sách mê tín tại khu vực chùa Việt Nam Quốc Tự. Nhưng do thiếu người cắm chốt tại chỗ nên những người bán sách lại tiếp tục tụ tập. Khi thấy lực lượng đến truy quét, nhiều người bán đã bỏ sách vào túi xách rồi chen vào số đông khách viếng chùa, khiến phường rất khó khăn để bắt giữ, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND phường 12, quận 10

Chúng tôi cũng thường xuyên cho lực lượng truy quét khu vực chung quanh chùa Vĩnh Nghiêm để cấm không cho buôn bán các loại sách độc hại nói trên. Mùa tết năm 2009, phường đã thu giữ và sau đó cắt hủy hơn 2.000 sách bói toán các loại; hơn 30.000 tờ tiên đoán tử vi vận mạng. Tết này phường sẽ cho người đặt chốt trực để giữ gìn an ninh khu vực này.

Ông Lê Hữu Sơn Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận 3

LÂM NGỌC ẨN (375C/9 Cư xá Lữ Gia, quận 11, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm