Quyền thừa kế nhà của Việt kiều

Cha mẹ tôi có một căn nhà tại VN và họ muốn để thừa kế nhà cho tôi. Tôi phải làm gì để được nhận nhà thừa kế?

Phan Tiến Thành (thanhnhadat@yahoo.com)

Ông HOÀNG MẠNH THẮNG, Phó Trưởng Phòng Công chứng số 7 TP.HCM: Theo luật số 34 ngày 18-6-2009, người VN định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của VN cho phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại VN: người có quốc tịch VN; người gốc VN thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại VN theo pháp luật về đầu tư v.v… Người gốc VN không thuộc các đối tượng trên được cơ quan có thẩm quyền của VN cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại VN từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại VN.

Đồng thời, theo khoản 6 Điều 65 Nghị định số 90 ngày 6-9-2006 của Chính phủ, người VN định cư ở nước ngoài không thuộc diện được sở hữu nhà tại VN hoặc được sở hữu hạn chế về số lượng nhà ở tại VN, nếu được tặng cho, được thừa kế nhà ở thì chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.

Sau khi di chúc có hiệu lực, ông có thể liên hệ với các cơ quan công chứng của VN để làm văn bản khai nhận di sản rồi sau đó thực hiện quyền sở hữu nhà theo quy định nêu trên.

2. Xử lý phần đất không được công nhận

Tháng 2-2002, tôi mua một căn nhà, trong đó có một phần đất không được công nhận trên giấy hồng. Hiện tại, tôi chỉ xây dựng mới trên phần đất được công nhận, phần còn lại thì để nguyên. Nay người hàng xóm yêu cầu tôi đập bỏ phần công trình còn lại ấy nhưng tôi chưa biết xử lý ra sao?

Đỗ Mạnh Hùng (polyhung@yahoo.com)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 84 ngày 25-5-2007 của Chính phủ, cá nhân đang sử dụng đất trong khoảng thời gian từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 mà toàn bộ hoặc một phần thửa đất không có một trong các loại giấy tờ theo quy định, được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp nhưng không phù hợp với quy hoạch đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch, hoặc tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất đã có các hành vi vi phạm (như vi phạm quy hoạch; lấn, chiếm đất sử dụng cho mục đích công cộng…) thì toàn bộ thửa đất hoặc một phần thửa đất đó không được cấp giấy chứng nhận nhưng được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nếu thuộc trường hợp nêu trên, bạn được tạm thời sử dụng phần diện tích đất không được công nhận trên giấy hồng theo hiện trạng cho đến khi có quyết định thu hồi đất của chính quyền.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm