Phạt sai phạm về đăng ký cư trú

Anh này yêu cầu tôi cắt hộ khẩu ở An Giang để anh nhập hộ khẩu cho tôi ở Long An và tôi đã cắt chuyển. Nay tôi phát hiện anh ấy đã nhập hộ khẩu giả cho tôi. Nếu tôi tố cáo với công an thì anh ấy bị xử lý như thế nào?

Trần Đại Nam (84 Nguyễn Văn Siêu, Bến Lức, Long An)

Luật sư CHÂU XI trả lời: Về việc xử lý hành vi vi phạm quy định về đăng ký cư trú, khoản 3 Điều 11 Nghị định 73 ngày 12-7-2010 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội) quy định: Phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Khai man, giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được đăng ký cư trú, cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; làm giả sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả...

2. Bồi thường thiệt hại trong vụ án hành chính

Cho rằng quyết định hành chính của chủ tịch UBND phường là trái pháp luật nên tôi đã làm thủ tục khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. Vậy tôi có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại hay không?

thanh8819@gmail.com

Luật sư NGUYỄN THANH VIỆT trả lời: Theo Mục 5 Nghị quyết 04 ngày 4-8-2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, người khởi kiện vụ án hành chính có thể đồng thời yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại. Thiệt hại trong trường hợp này là thiệt hại thực tế do có quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc hành vi hành chính gây ra. Nếu người khởi kiện vụ án hành chính có yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại thì có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ.

Đ.LIÊN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm