Phạt hành vi xúc phạm danh dự

Em muốn hỏi nếu người chồng có hành động xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của vợ thì có bị pháp luật xử lý hay không?

Quang Minh (mqe990@yahoo.com.vn)

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG trả lời: Theo khoản 2 các điều 1, 2, 18 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình. Các hành vi bạo lực gia đình bao gồm: hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng; lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm… Ngoài ra, theo quy định tại Ðiều 11 Nghị định 110 ngày 10-12-2009 của Chính phủ, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình có thể bị xử phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Bạn hoặc mẹ của bạn cần kịp thời báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc UBND cấp xã để vụ việc được xem xét, giải quyết.

2. Thời giờ làm việc

Công ty tôi quy định mỗi ngày nhân viên phải làm việc 9 tiếng. Vào những ngày làm việc bình thường, nếu tăng ca sau 5 giờ chiều thì công ty chỉ trả tối đa 60.000 đồng/người. Công ty làm vậy có đúng luật lao động không?

Phan Thi Lan (phanlanmapm@yahoo.com)

Luật sư NGUYỄN VIỆT VƯƠNG trả lời: Theo Ðiều 68, 69 Bộ luật Lao động, thời giờ làm việc không quá 8 giờ trong một ngày hoặc 48 giờ trong một tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo trước cho người lao động biết. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận làm thêm giờ nhưng không được quá 4 giờ trong một ngày, 200 giờ trong một năm. Ngoài ra, Ðiều 61 bộ luật này cũng quy định người lao động làm thêm giờ được trả lương theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm, vào ngày thường, ít nhất bằng 150%.

Nếu cho rằng công ty làm không đúng quy định nêu trên, bạn có thể gửi đơn đề nghị ban chấp hành công đoàn cơ sở hòa giải hoặc yêu cầu thanh tra lao động thuộc sở lao động- thương binh và xã hội địa phương can thiệp, giải quyết.

KIỀU THƠ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm