Phân chia nhà đất chung

Nay chồng tôi muốn ly hôn và cho rằng tôi không có quyền lợi gì đối với nhà đất đó. Khi bất động sản chưa có giấy chứng nhận (chỉ có quyết định giao đất của cơ quan quốc phòng) thì tòa án có giải quyết phân chia không?

phuongnam82822000@yahoo.com

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo khoản 1 Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình, “quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng”. Khoản 2d Điều 97 luật này quy định: “Việc chia quyền sử dụng đối với các loại đất khác (không phải là đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp…) được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật dân sự”. Riêng về nhà ở, theo Điều 98 luật này, trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung của vợ chồng có thể chia để sử dụng thì khi ly hôn được chia theo nguyên tắc chia đôi nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản… Nếu không thể chia được thì bên được tiếp tục sử dụng nhà ở phải thanh toán cho bên kia phần giá trị mà họ được hưởng.

Khi ly hôn, chị có thể yêu cầu tòa án phân chia nhà đất theo các quy định nêu trên. Căn cứ vào bản án đã có hiệu lực pháp luật, chị (hoặc người chồng cũ hoặc cả hai) có thể nộp hồ sơ đến UBND huyện đề nghị cấp giấy chứng nhận nhà, đất cho mình.

2. Tiền sử dụng đất

Tôi có 300 m2 đất nông nghiệp mua từ năm 2000. Nay khi được phép chuyển sang đất ở, tôi phải đóng bao nhiêu tiền sử dụng đất? Nếu được ghi nợ tiền sử dụng đất, tôi phải trả nợ theo giá đất tại thời điểm ghi nợ hay tại thời điểm trả nợ?

TA (Bình Dương)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời : Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 198 ngày 3-12-2004 của Chính phủ, đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở, cơ quan thuế thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì cơ quan thuế thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 84 ngày 25-5-2007 của Chính phủ thì khi thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ, người sử dụng đất phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm