Phải xử lý đúng và đủ

Thay vì nhắc nhở, rút kinh nghiệm khi quay phim cần báo địa phương, công an xã đã tạm giữ đoàn quay phim của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương một đêm, bắt viết tường trình. Lý do nại ra: đoàn phim không có giấy phép sản xuất băng đĩa (trong khi giấy phép này đã bị cơ quan quản lý văn hóa bãi bỏ từ lâu), nhiều thành viên không mang theo chứng minh nhân dân... Một vụ “bắt bí”, lùm xùm thiệt không đáng có!

Trong nhiều vụ tranh chấp tiền bạc, tài sản khi làm ăn, lẽ ra chuyển sang tòa án xét xử dân sự thì nhiều cơ quan pháp luật đã khởi tố, truy tố người này người nọ về tội lừa đảo hoặc lạm dụng. Chừng điều tra tới lui mà vẫn không xong, thay vì mạnh dạn nhận sai và chịu trách nhiệm bồi thường thì nhiều nơi đã quanh co, ngụy biện “bị can có hành vi phạm tội nhưng chưa điều tra được” hoặc “tình hình đã chuyển biến nên hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa”. Vậy là huề trớt!

Cha mẹ hành hạ, ngược đãi con cái nếu nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nếu nặng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ấy vậy, nhiều người “chê” mức phạt hành chính còn quá nhẹ và đáng nói hơn nữa là hiếm có địa phương nào áp dụng theo. Thế nên đã có rất nhiều trường hợp vi phạm chưa được phát hiện hoặc chưa được xử lý kịp thời.

Có vi phạm thì phải có xử lý. Khi vụ việc đã đến mức pháp luật phải can thiệp vào thì chỉ có chế tài mới làm giảm thiểu mức độ nguy hại cũng như số vụ sai trái khác. Nhưng nếu chế tài sai thì sẽ gây phản tác dụng, làm mất an sinh xã hội; chế tài nhẹ (hoặc bằng không) thì sẽ gây tâm lý “lờn thuốc”, đe dọa đến sự bình yên của cộng đồng. Thành thử, xử lý đúng và đủ luôn là yêu cầu chính đáng, cấp thiết của bất kỳ ai. Chỉ có như vậy mới làm giảm đi những chuyện gây bất bình, bàng hoàng.

LẠI TUYẾT (Nhà Bè)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm