Phải nộp thuế khi nhận thừa kế nhà

1. Tôi được thừa kế một căn nhà do dì tôi (mất ngày 24-10-2008) để lại. Đến ngày 24-11-2008, tôi mới nộp hồ sơ xin nhận thừa kế di sản tại phòng công chứng và vào ngày 8-1-2009, hồ sơ của tôi mới được công chứng. Vậy tôi sẽ nộp thuế theo thời điểm nào?

Trần Quốc Lợi (TP.HCM)

Trả lời: Đối với thu nhập từ nhận thừa kế, thời điểm xác định thu nhập tính thuế là thời điểm đối tượng nộp thuế nhận thừa kế làm thủ tục chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.

2. Tôi mua một miếng đất ở giá 800 triệu đồng. Nay tôi bán với giá hai tỷ đồng. Tôi bị mất hợp đồng chuyển nhượng năm 2008, chỉ còn thông báo nộp lệ phí trước bạ và biên lai nộp lệ phí trước bạ trên đó có ghi giá hợp đồng chuyển nhượng là 800 triệu đồng. Vậy tôi phải nộp thuế theo cách nào, 2% trên giá chuyển nhượng hay 25% trên phần lãi?

V.L.Q.T (Bình Chánh, TP.HCM)

Trả lời: Theo Công văn 16181 ngày 31-12-2008 của Bộ Tài chính, bạn có thể chọn lựa cách tính thuế là 2% trên giá chuyển nhượng hoặc 25% trên phần lãi.

3. Năm nay tôi 73 tuổi, lương hưu gần 1,5 triệu đồng/tháng, cho thuê mặt bằng bốn triệu đồng/tháng, nuôi một người em gái 60 tuổi bệnh tật. Ngoài ra, tôi còn nuôi hai đứa cháu gái ruột mồ côi: một cháu 26 tuổi đang là sinh viên đại học, cháu còn lại mới sáu tuổi. Với tổng thu nhập như trên, tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Tôi phải đăng ký thuế ở đâu?

Lê Dự Quý (Quận 3, TP.HCM)

Trả lời: Tiền lương hưu của ông là thu nhập được miễn thuế. Riêng đối với thu nhập chịu thuế từ cho thuê nhà, sau khi giảm trừ gia cảnh bốn triệu đồng cho bản thân thì ông cũng không còn thu nhập tính thuế, do đó trường hợp của ông không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Ông đăng ký thuế tại chi cục thuế nơi có nhà cho thuê.

4. Tôi có hộ khẩu ở Củ Chi nhưng làm việc và kê khai thuế thu nhập cá nhân ở Bình Dương. Cha tôi ngoài độ tuổi lao động, bị mất một chân. Mẹ tôi cũng ngoài độ tuổi lao động, làm nội trợ. Cả cha mẹ tôi đều không có thu nhập. Cơ quan tôi yêu cầu tôi phải nộp giấy xác nhận của cơ quan y tế về trường hợp tàn tật của cha tôi và giấy tờ để chứng minh ba mẹ tôi không có thu nhập. Như vậy có đúng không?

Võ Thị Kim Nhung (nhungvtk@fpt.net)

Trả lời: Trường hợp ba mẹ bạn đều ngoài độ tuổi lao động, không có thu nhập thì bạn chỉ cần nộp bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ liên quan khác (như bản sao giấy khai sinh) để chứng minh mối quan hệ cha mẹ ruột-con ruột. Ngoài ra, bạn không cần nộp thêm giấy tờ nào khác.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm