Những ‘tuyệt chiêu’ tiết kiệm điện

Có 24 hộ gia đình tại TP.HCM được Tổng Công ty Điện lực TP.HCM tặng giấy khen và thưởng vào sáng 26-1 vì tiết kiệm điện tiêu biểu trong ba năm liên tục 2013-2015. Các hộ này tiết kiệm điện trên 10%/năm đến 70%/năm. Có hộ giảm được vài chục ngàn đồng/tháng nhờ tiết kiệm điện kiểu thông thường. Có hộ giảm được cả triệu đồng/tháng, giúp tiền điện giảm cả chục triệu đồng/năm nhờ những “tuyệt chiêu” mà không nói ra chưa chắc chúng ta đã biết.

Thay bóng đèn led, lắp pin mặt trời

Bà Nguyễn Thị Mai (đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp) từng trả hóa đơn khoảng 2 triệu đồng/tháng cho gia đình tám người lớn vào các năm trước. Năm ngoái, bà thay toàn bộ bóng đèn trong nhà thành bóng led, phân bố điểm lắp đèn cho phù hợp nhu cầu sử dụng. Bà cũng chuyển sang uống nước đóng bình mua sẵn chứ không đun nước sôi nữa, chỉ đun sôi khi cần pha cà phê, pha trà. Cả nhà tập trung giặt đồ chung để tận dụng công suất máy giặt, không còn kiểu đồ ai nấy giặt như trước. Nhờ vậy mà năm 2015, mỗi tháng bà chỉ phải trả khoảng 800.000 đồng tiền điện.

Gia đình chị Lê Thị Ánh Nguyệt (đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) có sáu người lớn và hai trẻ em. Năm 2013, mỗi tháng hộ nhà chị phải trả khoảng 1,5 triệu đồng tiền điện (trung bình 190.000 đồng/người/tháng). Năm 2014, chị Nguyệt cũng thay một số bóng đèn thường dùng trong nhà thành bóng tiết kiệm điện. Nhà có trẻ con nên thường dùng nước nóng, gia đình chị bỏ máy nước nóng chạy điện mà đầu tư hẳn máy nước nóng năng lượng mặt trời. Thay đổi cơ bản này giúp hóa đơn tiền điện chỉ còn khoảng 800.000 đồng (mùa mưa) hoặc 1 triệu đồng (mùa nóng, có xài máy lạnh) trong năm 2015.

Tiết kiệm điện giá trị lớn trong năm ngoái phải kể đến trường hợp ông Lê Bá Huỳnh (thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè). Ông Huỳnh cho biết gia đình bốn người nhà ông xài khá thoải mái, có cả máy lạnh, ủi đồ, giặt giũ... nên tốn khoảng 1,5 triệu đồng/tháng cho tiền điện. Sau đó, ông đã đầu tư 200 triệu đồng lắp đặt pin năng lượng mặt trời để giảm bớt điện lưới. Hóa đơn điện chỉ còn khoảng 500.000 đồng/tháng.


Lựa chọn thiết bị ít hao điện là một trong những cách tiết kiệm điện hiệu quả. Ảnh minh họa: Q.NHƯ

Sửa lại nhà

Xây dựng, sửa lại nhà mà biết tính toán cũng giúp gia chủ sống thoải mái lại còn được tiền thưởng vì tiết kiệm điện. Nhà ông Huỳnh Trung Chánh (đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1) sửa lại nhà, để một khoảng giếng trời giữa nhà để lấy gió, lấy sáng, nhờ đó giảm bật đèn thấy rõ, cũng giảm được thời gian sử dụng máy lạnh, quạt máy.

Khi sửa nhà, gia đình ông Chánh cũng mua máy nước nóng năng lượng mặt trời thay cho máy nước nóng dùng điện; mua đèn led thay cho đèn huỳnh quang. Tiền điện từ mức 2 triệu đồng/tháng cho sáu người, trung bình 330.000 đồng/người/tháng đã giảm xuống còn 800.000 đồng/tháng cho bốn người, trung bình 200.000 đồng/người/tháng.

Cũng bằng “tuyệt chiêu” sửa nhà rất đơn giản mà nhà chị Nguyễn Thị Tâm (đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8) giảm được 300.000 đồng/tháng (từ 700.000 đồng/tháng nay chỉ còn 400.000 đồng/tháng cho gia đình bốn người). “Cái phòng đằng trước nhà tôi lúc trước bít bùng lắm, cứ phải mở đèn suốt ngày mới đủ ánh sáng để sinh hoạt, bật quạt suốt đêm thì mới ngủ nổi. Sau đó nhà tôi đập cái tường đi, trổ cửa ban công, làm cửa sổ lớn hẳn ra. Bây giờ ban ngày còn phải kéo rèm che bớt ánh sáng, còn ban đêm bật quạt một chút là phải tắt, vì về đêm, nhất là đêm về sáng là gió lùa vào lạnh lắm” - chị Tâm chia sẻ.

Thay đổi thói quen xài điện

Các chiêu tiết kiệm điện thông thường vẫn được nhiều người áp dụng, giúp giảm tiền điện từ 10% đến 20%/tháng. Ví dụ như nhà bà Mạch Kim Hồng (đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8) chỉ tốn 200.000 đồng/tháng cho sáu người lớn nhờ nhà thoáng mát không cần máy lạnh, ít dùng quạt và chỗ nào cần dùng đèn thì mới bật, không bật khắp nhà. “Nhắc nhở con, cháu thường xuyên để tập thói quen tốt, tiết kiệm hơn, không lãng phí điện năng” - bà Hồng cho biết.

Hay như nhà bà Trần Thị Ngọc Thủy (đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1) chỉ tốn khoảng 250.000 đồng/tháng (năm 2014 khoảng 350.000 đồng/tháng). “Khi mua sắm phải coi cái nào tiết kiệm điện hơn thì chọn. Đồ ăn, đồ uống phải thật nguội mới được bỏ vào tủ lạnh, ít mở cửa tủ lạnh thôi. Khi ủi đồ thì đồ dày ủi trước, đồ mỏng ủi sau” - bà Thủy chia sẻ.

Một số hộ gia đình chấp nhận giặt tay những áo mỏng, áo dài vải gấm thay vì phải giặt bằng máy riêng một mẻ cho loại đồ này (giặt chung với đồ dày thì áo mỏng dễ bị xước, tưa sợi). Máy chỉ giặt những đồ dày, nặng như khăn bông, quần jean, các áo sơ mi vải cotton. Thậm chí chỉ chọn chế độ giặt và xả chứ không sấy khô. Điều này cũng giúp giảm hóa đơn tiền điện đáng kể vì máy lạnh và máy giặt là hai thứ “ngốn” điện nhất trong nhà.

QUỲNH NHƯ

Tóm tắt một số “tuyệt chiêu” giảm tiền điện

- Đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời;

- Sửa nhà, xây nhà theo hướng thông thoáng, tận dụng gió và ánh sáng trời;

- Dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời;

- Sử dụng đèn led, đèn tiết kiệm năng lượng;

- Gom đồ để giặt đầy tải giúp tiết kiệm điện và tiết kiệm nước…

2.000.000 là số hộ gia đình đã tiết kiệm điện trong giai đoạn 2013-2015, giúp tiết kiệm điện khoảng 1,35 tỉ kWh.

Có 480 hộ gia đình được công nhận Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp TP năm 2015.

Năm 2016 sẽ tiếp tục chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện. Nguyên tắc là năm sau tiêu thụ điện giảm trên 10% so với năm trước thì được xem xét công nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm