Những chuyến xe Tết nghĩa tình

Dù trên vé đã ghi rõ 7 giờ sáng đoàn xe bắt đầu khởi hành, thế nhưng mới tờ mờ sáng hàng nghìn công nhân từ các khu chế xuất, khu công nghiệp đã có mặt tại đây, những mong sớm được về đoàn tụ gia đình.

Phóng viên Pháp Luật TP.HCMđã theo họ trên suốt chặng hành trình dài và ghi lại những câu chuyện của công nhân trên đường về quê.

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 1

Chuẩn bị xuất bến. Ảnh: P.ĐIỀN

Thao thức về với con

Từ khi cầm chắc tấm vé về tết, vợ chồng chị Nga và anh Minh (đều quê Ninh Bình) thao thức vì nỗi nhớ con đang gửi cho ông bà ngoại ở quê. Anh Minh cho hay xa quê tròn 10 năm nay nhưng mới có vài lần vợ chồng anh thay phiên nhau về tết với con để vơi đi nỗi nhớ con, nhớ người thân.

Năm nay cũng vậy, anh Minh cũng được công ty tặng vé một tấm vé về tết nhưng anh không về. Vợ chồng anh bàn tính chỉ mỗi chị Nga về còn anh ở lại để dành phần tiền tàu xe chiều đi vào lo quà tết cho con và người thân. “Nhiều năm rồi không đón tết cùng con, nhưng em đành tạm gác nỗi nhớ, thương con để dành tiền lo cho con ăn học’- anh Minh bộc bạch.

Muốn về tết phải lên kế hoạch trước... hai năm!

Từ ba năm nay, hai gia đình anh Bùi Đăng Khanh và Ngô Xuân Thăng (đều quê Thanh Hóa) chưa được về quê ăn tết. Lần này, cả hai bà vợ  đều có vé về tết nên hai anh sắp xếp đưa cả nhà về quê. Anh Khanh cho hay để về tết anh phải lên kế hoạch từ... hai năm trước!

Trong thời gian hai năm, anh Khanh dành sức tăng ca nhiều hơn, dè xẻn trong chi tiêu để có tiền tàu xe, đồng thời  anh phải tính toán ngày phép để xin "sếp” cộng dồn hai năm lại, bởi công nhân chỉ xin nghỉ được vài ngày mà thời gian đi tàu xe mất đứt gần bốn ngày. Anh Khanh bộc bạch: “Vợ chồng tôi ráng làm thêm vài ba năm nữa rồi đưa cả nhà về quê lập nghiệp luôn để tính đường học hành cho con cái”.

Vui như về tết!

Trên chuyến xe đường dài, dù rất mệt vì say xe và nôn nhưng chị Nguyễn Thị Lan (quê Nghệ An, công nhân Công ty Trường Lợi) phấn khởi: “Năm cái tết nay em chưa một lần đoàn tụ cùng gia đình. Năm nay có vé em tất tả chuẩn bị vài thứ làm quà cho gia đình”.

Nhiều công nhân quê ở miền Trung có mặt trên chuyến xe thổ lộ: Trận lũ kinh hoàn hồi giữa năm rồi đã khiến gia đình họ lâm vào cảnh khón khó, vì nhà cửa và tài sản bị cuốn trôi. Thêm nữa đợt rét đậm, rét hại cuối năm kéo dài hơn một tháng trời cũng khiến việc sản xuất bị đình đốn. Nhưng hơn bao giờ hết về tết đoàn tụ gia đình là điều mà họ luôn đau đáu để chia sẻ gánh lo với người thân trong dịp tết đến, xuân về.

Dưới đây là chùm ảnh trong hành trình công nhân về tết:

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 2

"Có vé rồi, cả nhà ta cùng về quê ăn tết thôi!". Ảnh: P.ĐIỀN

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 3

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 4

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 5

Sắp xếp hành lý chuẩn bị lên xe. Ảnh: P.ĐIỀN

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 6

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua (thứ hai từ phải sang, hàng đầu) ân cần thăm hỏi công nhân trước lúc lên xe.  Ảnh: P.ĐIỀN

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 7

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 8

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 9

Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình. Ảnh: P.ĐIỀN

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 10

Những chuyến xe Tết nghĩa tình ảnh 11

Những bữa cơm đạm bạc dọc đường. Ảnh: P.ĐIỀN


PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm