Nhiều người ký tên: Nơi chứng, nơi không

Vợ chồng ông Nguyễn Văn A (Bà Rịa-Vũng Tàu) bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để có cơ sở cấp lại giấy, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện đã yêu cầu cả hai phải làm cam kết về việc bị mất giấy (có chứng thực chữ ký của UBND xã).

Xã từ chối giải quyết

Vợ chồng ông A đã đến UBND xã ký tên vào giấy cam kết trước mặt cán bộ tư pháp xã. Thế nhưng cán bộ xã chỉ đồng ý chứng thực chữ ký của người chồng trong giấy cam kết. Lý do: Mẫu chứng thực chữ ký ban hành kèm theo Thông tư 03/2008 của Bộ Tư pháp (hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 79/2007 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký) chỉ ghi có một người nên họ không thể viết thêm tên người khác.

Từ sự từ chối này mà ông A đã gặp rắc rối khi liên hệ tiếp với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện. Theo văn phòng, vì diện tích đất cần cấp giấy là tài sản chung của vợ chồng nên phải có cam kết của người vợ. Nếu người vợ không được xã chứng thực chữ ký trên tờ cam kết của chồng thì hồ sơ cấp lại giấy của cả hai không được giải quyết.

Nhiều người ký tên: Nơi chứng, nơi không ảnh 1

UBND xã, phường TP.HCM chứng thực chữ ký của nhiều người trên cùng một văn bản không gặp bất cứ trở ngại nào. Ảnh: HTD

Các nơi khác xử lý sao?

Điều đáng nói là trong tình huống tương tự, UBND các phường, xã ở tỉnh Đồng Nai (gần kề Bà Rịa-Vũng Tàu) vẫn chứng thực chữ ký của nhiều người trên cùng một văn bản.

Tại TP.HCM, tất cả UBND xã, phường cũng chứng thực “ngon lành” và người dân không gặp bất cứ trở ngại nào. Ông Lê Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND phường 27, quận Bình Thạnh, cho biết: “Đúng là Thông tư 03/2008 có quy định mẫu như vậy nhưng khi làm thì cán bộ phải biết vận dụng để giải quyết cho dân. Cơ quan tôi in sẵn mẫu chứng thực chữ ký của một người, hai người. Khi có từ ba người trở lên thì cán bộ phụ trách sẽ in họ tên, số CMND… của từng người lên văn bản để chứng thực chữ ký cho họ”.

UBND phường 13, quận 3 cũng có cách làm tương tự. Ông Nguyễn Tấn Quang, cán bộ tư pháp-hộ tịch phường này, kể: “Tháng 12-2012, UBND phường chúng tôi có chứng thực chữ ký cho 10 người trên giấy cam kết chỉ có một nhà ở, đất ở. Sau khi họ đã ký tên trước mặt người có thẩm quyền, chúng tôi đánh máy toàn bộ nội dung thông tin theo mẫu và chứng thực chữ ký của từng người”.

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm