Nhiều năm dùng nước giếng độc hại

“Quanh khu vực Đồng Mã Làng có khoảng 50 hộ của hai ấp Mỹ Huề và Trung Mỹ Tây (cùng xã Trung Chánh) sinh sống gần các ngôi mộ. Tất cả các hộ phải khoan giếng để dùng. Do nước giếng bị ô nhiễm nên chúng tôi chỉ dùng để tắm giặt, còn nấu nướng phải mua nước đóng bình. Chúng tôi thường bị tiêu chảy, ghẻ lở”.

Tìm hiểu thêm, PV được biết cuối năm 2009, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM có lấy mẫu nước giếng khoan ở khu vực Đồng Mã Làng để xét nghiệm. Kết quả cho thấy 2/2 mẫu nước bị nhiễm Nitrat và Amoni vượt mức cho phép. Cụ thể, nước giếng nhiễm Nitrat và Amoni do nguồn nước ô nhiễm từ các hợp chất hữu cơ như rác thải, phân, hóa chất tẩy rửa, phân bón, thuốc trừ sâu…, rất khó xử lý. Cũng theo trung tâm, nước nhiễm Amoni sẽ chuyển hóa thành Nitrat và Nitrit. Nitrit dẫn đến khả năng thiếu máu, da bị xanh, hạn chế sự phát triển thể chất và tinh thần ở trẻ dưới sáu tháng, kể cả gây bệnh đường hô hấp. Ở người lớn, Nitrit kết hợp các loại acid khác làm tổn thương tế bào di truyền, gây ung thư. Nitrat cũng có tác hại tương tự.

Nhiều năm dùng nước giếng độc hại ảnh 1

Giếng khoan của các hộ nằm gần các ngôi mộ. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo ông Huỳnh Văn Biển, Trưởng ban Nhân dân ấp Mỹ Huề, khu vực Đồng Mã Làng có gần 300 ngôi mộ. Riêng ấp Mỹ Huề có 30 hộ với hơn 150 người phải dùng nước giếng khoan hằng ngày. Ông Tô Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chánh, cho biết Trạm Cấp nước Hóc Môn đã khảo sát thực tế nhưng đến nay chưa trả lời khi nào mới có thể cung cấp nước sạch cho các hộ.

Ông Lê Văn Hà, phụ trách Trạm Cấp nước Hóc Môn, lưu ý: Các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch cần liên hệ trực tiếp với trạm (ấp Nam Thới, xã Thới Tam Thôn, điện thoại 37104852). Ngoài ra, Ban Nhân dân ấp hoặc UBND xã cũng có thể lập danh sách gửi lên trạm để nơi đây sớm lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch cho các hộ dân.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm