Người vi phạm tự giữ xe bằng cách nào?

Dự kiến của Bộ Công an về việc cho người vi phạm giao thông tự giữ xe nhằm tránh hư hỏng được nhiều bạn đọc đồng thuận. Tuy nhiên, khi ông Trần Thế Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Công an, cho biết quy định cho phép đặt tiền bảo lãnh để được tự giữ phương tiện giao thông vi phạm chỉ áp dụng cho những trường hợp có nhân thân tốt, vi phạm không quá nghiêm trọng (Pháp Luật TP.HCM ngày 16-5) thì nhiều bạn đọc tỏ ra băn khoăn.

Bạn đọc habaotram@... lo ngại: “Với một trường hợp vi phạm giao thông, lâu nay CSGT đã phải mất nhiều thời gian xử lý, trong đó có việc lập biên bản tạm giữ xe. Giờ nếu giao thêm việc xem xét cả nhân thân người vi phạm thì họ làm sao xuể? Trong thời gian chờ có kết quả (có khi là mấy ngày), chiếc xe vi phạm đó sẽ được tính thế nào?”. Bạn đọc maitrang@... dè dặt: “Ý tưởng tốt nhưng có lẽ chưa nên làm vào thời điểm này. Khi chưa chuẩn bị kỹ càng về điều kiện thực hiện, nếu cứ vội làm thì coi chừng dân còn gặp phiền hà nhiều hơn, thậm chí tham nhũng vặt trong ngành CSGT còn tăng thêm”. Đồng tình, bạn đọc anhkietpham@... lý lẽ: “Xét ở một góc độ nào đó thì biện pháp tạm giữ xe còn có tác dụng phòng ngừa vi phạm nhưng vì kho bãi còn hạn chế nên ngành công an không thể làm tốt công tác quản lý xe. Tuy nhiên, nếu giao cho người dân tự giữ theo kiểu xin-cho thì lợi bất cập hại”.

Người vi phạm tự giữ xe bằng cách nào? ảnh 1

Người dân đợi làm thủ tục lấy xe vi phạm dưới tầng hầm Công viên 23 tháng 9. Ảnh: HTD

“Đối với phương tiện giao thông vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm có địa chỉ rõ ràng, có điều kiện bến bãi, bảo quản phương tiện hoặc khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh thì có thể được giữ phương tiện vi phạm dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” (khoản 10 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 tới). Dẫn chiếu điều luật này, bạn đọc phanhangchieu@... thắc mắc: “Điều kiện xem ra cũng đơn giản nhưng sao Bộ Công an lại đòi soi rọi về nhân thân?”. Bạn đọc hoangoanhpham@... đề nghị: “Thủ tục tự giữ xe cần đơn giản để cả người dân và CSGT đều dễ thực hiện. Ngoài việc có nơi cư trú cụ thể, người vi phạm chỉ cần có một khoản tiền bảo lãnh lớn, nhỏ tùy loại vi phạm là được”. Bạn đọc hanhtuan@... có một đề xuất tuy không mới và từng bị các cơ quan chức năng bác bỏ nhưng đáng ngẫm nghĩ: “Nghe nói người tự giữ xe sẽ bị CSGT giữ lại giấy tờ xe để họ không được tiếp tục chạy trong thời gian chờ nộp phạt. Nhưng ai dám đảm bảo họ không lưu thông trên đường. Theo tôi, gọn nhất là CSGT giữ bảng số xe. Nếu người vi phạm vẫn cố tình chạy chiếc xe tang vật thì sẽ bị phạt nhồi cho xanh mặt. Chừng khi họ đi thực hiện quyết định xử phạt xong thì CSGT sẽ đồng thời trả lại bảng số để họ về gắn lại”.

TÒA SOẠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm