Người bị thu hồi đất ở cũng thiệt trăm bề

Nói nông dân bị thiệt đậm là đúng rồi nhưng người bị thu hồi đất ở – như tôi chẳng hạn - cũng chưa hẳn “khỏe”hơn.

Trước đây tôi có một căn nhà khá rộng ở mặt tiền đường Trần Văn Kiểu, quận 5. Trong nhiều năm trời, nhà này vừa là chỗ ở vừa là cơ sở làm ăn của cả gia đình. Không may, do vướng quy hoạch đại lộ Đông-Tây nên căn nhà bị giải tỏa phần lớn diện tích và chúng tôi được bố trí nền đất tại quận Bình Tân để tái định cư. Ai đời căn nhà cũ ở vị trí tốt như thế mà chính quyền chỉ bồi thường hơn hai tỷ đồng! Khoản tiền này không hề đủ để chúng tôi mua lại căn nhà nhỏ hơn ở một mặt tiền đường quận 5 chứ đừng nói là rộng tương đương với căn nhà cũ. Trường hợp phải tập trung vốn liếng để chuyển về quận Bình Tân sinh sống, làm ăn, liệu các bạn hàng lâu nay có chịu tốn thêm tiền xăng xe để đi đến quận này lấy hàng hay họ sẽ chuyển sang giao dịch với một cơ sở khác gần hơn vì sẽ lợi hơn?

Cuối cùng, tôi phải cố gắng thuê một căn nhà rộng ở quận 8 để làm chỗ sản xuất hàng. Đồng thời, tôi đã cậy cục xin quận 5 cấp phép xây dựng nhà “siêu mỏng” ở phần đất còn lại sau giải tỏa để làm địa điểm giao dịch. Khoan bàn đến việc các con phải đi học xa, chẳng phải doanh thu của tôi đã bị sụt giảm vì phải tốn thêm tiền thuê cơ sở, chi phí vận chuyển hàng từ quận 8 sang quận 5...

Không đơn giản là bị thu hồi nhà, đất này thì chuyển sang nhà, đất khác ở. Biết bao xáo trộn, thiệt hại phát sinh như mất thu nhập, xa trường học, bệnh viện... Cùng với việc nâng mức bồi thường các loại đất cho sát giá thị trường, nhà nước cần giải quyết sớm các thiệt hại vô hình này để tất cả người dân không còn hoảng sợ với việc bị thu hồi nhà, đất.

MINH KHOA (Quận 5)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm