Ngán ngẩm với các thủ tục nhà, đất

Quy định một đằng, làm một nẻo

Ngán ngẩm với các thủ tục nhà, đất ảnh 1

Người dân đợi làm thủ tục nhà đất tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Trước đây tôi có mua căn nhà tại huyện Hóc Môn (TP.HCM). Sau khi làm xong thủ tục nhận chuyển nhượng và đóng thuế, tôi tưởng chỉ còn chờ UBND huyện đăng bộ. Ai ngờ nơi đây bắt tôi phải đo vẽ lại thửa đất trong khi theo quy định tại Điều 7 Thông tư 20/2010 của Bộ TN&MT thì trường hợp đăng ký biến động như của tôi không phải đo vẽ lại.

Tôi nghe nói do bản đồ địa chính lập năm 1999 của TP.HCM có sự sai lệch so với thực tế nên có rất nhiều trường hợp phải đi đo vẽ lại. Khi kinh phí đo vẽ lấy từ tiền thuế của dân mà lại để xảy ra sơ sót, dân không bắt lỗi chính quyền thì thôi chứ sao chính quyền lại bắt dân bỏ tiền túi đo vẽ lại? Từ trường hợp của chính mình, tôi đề nghị chính quyền rà soát lại việc thực hiện các thủ tục liên quan sao cho đúng quy định, nội dung nào đã được ghi trong văn bản thì cứ theo đó mà làm, đừng bày thêm điều này điều nọ để dân đỡ khổ.

Một bạn đọc

Pháp luật về thuế thu nhập cá nhân cho phép người dân tự khai về việc chỉ có một căn nhà duy nhất để khỏi phải nộp thuế và tự chịu trách nhiệm về tính trung thực trong bản tự khai. Thế nhưng khi tôi đi làm thủ tục bán nhà ở duy nhất thì cơ quan thuế quận lại bắt tôi phải chứng minh đủ thứ.

Căn cứ theo CMND của tôi (ghi tôi thường trú ở quận khác), cán bộ thuế yêu cầu tôi phải nộp bản phôtô giấy tờ nhà ở quận đó, quyết định ly hôn kèm theo bản cam kết căn nhà tại quận đó là của riêng người chồng cũ của tôi. Tôi đã cự rất dữ vì nếu tôi không mượn được giấy tờ nhà của chồng cũ thì sao? Hoặc nếu anh ấy sau đó bán nhà chuyển đi nơi khác thì ai cho tôi mượn giấy tờ nhà để phôtô? Tuy nhiên, cán bộ thuế vẫn không chịu xem xét lại các đòi hỏi trên nên tôi đã phải cậy cục thu thập cho xong chuyện.

Tôi rất mong các quan chức thử một lần trực tiếp đi làm giấy tờ nhà, đất để hiểu vì sao dân kêu và để kịp thời có giải pháp chấn chỉnh.

MINH HÀ

Tránh bổ sung hồ sơ nhiều lần

Năm 2010, tôi nộp hồ sơ xin cấp chủ quyền nhà nhưng đến nay sau năm lần bổ sung giấy tờ vẫn chưa có kết quả. Do căn nhà mua bằng giấy tay đã qua nhiều đời chủ nên cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu tôi liên hệ với chủ nhà cũ để nhờ họ ký cam kết về việc họ có bán nhà cho tôi. Tôi phải mất gần cả tháng trời mới tìm được chủ nhà cũ vì họ dọn đi nơi khác sống. Đến khi tôi nộp giấy cam kết trên thì cán bộ lại yêu cầu tôi bổ sung giấy cam kết của chồng chủ nhà cũ mà không hiểu sao trước đó họ không đòi để tôi làm luôn một lượt cho đỡ tốn thời gian đi lại. Chưa hết, khi thụ lý hồ sơ, cán bộ lại yêu cầu tôi tiếp tục bổ sung cam kết về việc thỏa thuận ranh đất không tranh chấp, không lấn chiếm có chữ ký của các hộ liền kề. Rồi họ lại yêu cầu tôi bổ sung tiếp về việc bức tường bên phải nhà là tường riêng, chung hay tường mượn. Đến lúc này, do quá mệt mỏi nên tôi đã ủy quyền cho một luật sư thay mặt mình đi làm tiếp chủ quyền nhà.

Xem ra cải cách hành chính không chỉ về mặt thủ tục mà cả cách làm việc, ý thức phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức.

HUỲNH KIM MINH (Quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm