Nâng lương để chốt sổ bảo hiểm xã hội

1. Tôi làm việc cho một công ty nước ngoài được hơn một năm thì nghỉ. Công ty đã chốt sổ và bảo lưu cho tôi. Sau đó, tôi đến làm cho một công ty nước ngoài khác, sau hai tháng thử việc thì công ty tiếp tục đóng bảo hiểm theo số sổ BHXH của tôi. Tại cơ quan này, làm được sáu tháng thì tôi xin nghỉ để đi học. Vì đi gấp nên tôi không làm thủ tục bảo lưu đóng BHXH. Giờ đây tôi bắt đầu làm cho một công ty khác. Vậy sổ BHXH của tôi còn sử dụng được nữa hay không?

Nguyễn Tiến Thao (tienthao.hd@...)

Trả lời: Khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động có trách nhiệm liên hệ cơ quan BHXH để chốt sổ và giao lại cho người lao động. Do vậy, bạn cần liên hệ đơn vị cũ (công ty mà bạn đã nghỉ việc để đi học) để được giải quyết việc chốt sổ. Trong trường hợp đơn vị cũ chưa làm thủ tục chốt sổ thì họ phải liên hệ với cơ quan BHXH để hoàn tất hồ sơ chốt sổ và giao lại sổ cho bạn.

2. Trước tháng 8-2011, tôi công tác tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND TP.HCM. Tôi có quyết định cho thôi việc theo nguyện vọng ký ngày 27-7. Sau đó, tôi lại nhận được quyết định nâng lương cũng cùng ngày này với lý do đã đến kỳ nâng lương và nâng lương để chốt sổ BHXH. Cách xử lý như thế của đơn vị có đúng quy định hay không?

Nguyễn Anh Đạt (83/89/27 Tô Ký, quận 12, TP.HCM)

Trả lời: Việc ra quyết định nâng lương sau khi ra quyết định cho thôi việc như bạn nêu trong thư chưa hợp lý về trình tự thời gian. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt (như đơn vị làm sót quyết định nâng lương, sau đó mới phát hiện…) thì việc giải quyết như vậy cũng là bình thường. Việc chốt sổ BHXH trong trường hợp này không bị ảnh hưởng gì cả.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm