Một vụ gây thương tích bị ‘ngâm’

“Tôi bị hàng xóm hành hung, thương tật đến 12% nhưng ba năm nay, tôi phải chạy tới chạy lui đến cơ quan công an mà vẫn không nhận được câu trả lời có xử lý được hung thủ hay không. Tôi không bằng lòng với cách làm việc này” - ông Trần Tấn Phát (ngụ Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) phản ánh.

Theo ông Phát, giữa năm 2012, ông đang ở nhà thì bị bốn người hàng xóm xông vào hành hung. Trong đó ông Nguyễn Minh Hòa đã cầm dao đâm vào ngực phải của ông gây thương tích (Trung tâm Pháp y TP.HCM xác định tỉ lệ thương tật 12%).

Ông Phát bị hành hung gây thương tích nhưng cơ quan công an chậm xử lý. Ảnh: HY

Ông Phát trình bày: “Tôi đọc hồ sơ thấy ngay sau đó, Công an quận Bình Tân vào cuộc, lấy lời khai, ông Hòa thừa nhận dùng hung khí đâm vào ngực phải của tôi, Nguyễn Minh Trung giúp sức tích cực... Cuối năm 2012, công an quận khởi tố vụ án cố ý gây thương tích nhưng lại không khởi tố ông Hòa và những người liên quan. Bẵng đi một thời gian, tôi lại nhận được thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án. Không đồng tình, tôi khiếu nại nhưng không được chấp nhận. Tôi tiếp tục làm đơn đề nghị phục hồi điều tra nhưng cả cơ quan CSĐT công an quận lẫn VKS không hồi âm. Ba năm trời tôi cứ chạy lên chạy xuống hỏi về tiến độ giải quyết vụ án nhưng cả cơ quan điều tra, VKS cũng không đưa ra câu trả lời cụ thể, cứ bảo là đang xử lý.

Người gây thương tích cho tôi đã bán nhà đi khỏi địa phương rồi. Tôi vừa phải làm ăn buôn bán, vừa phải tốn thời gian, công sức, tiền bạc và sức khỏe để tìm lại công bằng cho chính mình và niềm tin vào công lý. Điều này quá thiệt thòi cho tôi. Tôi mong các cơ quan tố tụng sớm có một kết luận thỏa đáng” - ông Phát mong mỏi.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo VKSND quận Bình Tân cho biết hiện hồ sơ gốc nằm bên phía công an nên viện không thể trả lời cụ thể diễn biến đang đến đâu. Tuy nhiên, với những chứng cứ hiện có trong hồ sơ phía công an chuyển qua, viện thấy không đủ cơ sở để phê chuẩn việc khởi tố bị can đối với ông Hòa. Viện cũng đề nghị cơ quan điều tra bổ sung chứng cứ. Đầu tháng 5-2014, viện đã ban hành công văn kiến nghị công an khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra đối với vụ án này. Ngay từ đầu, cơ quan điều tra chưa kịp thời điều tra đầy đủ dẫn đến quá trình giải quyết vụ án kéo dài, quá hạn điều tra...

Đại diện Công an quận Bình Tân cho biết việc không khởi tố bị can là do chưa đủ các yếu tố cấu thành tội phạm nhưng đây là nghiệp vụ nên không thể nêu rõ. Trong lần tiếp ông Phát cuối năm 2014, công an quận đã cho biết sẽ báo cáo làm rõ trách nhiệm của những người liên quan trong quá trình điều tra để kiểm điểm trách nhiệm, sai phạm nếu có. Vụ án trong giai đoạn tạm đình chỉ điều tra và công an quận đã xin hướng dẫn của Công an TP.HCM về nghiệp vụ. Phía công an sẽ tích cực tìm ra thủ phạm, nhanh chóng kết luận vụ án…

Đừng để chậm trễ khiến người dân bức xúc

Trong vụ việc này, khởi tố hay không khởi tố bị can lẽ ra phía công an và VKS phải có câu trả lời rõ ràng. Để vụ án kéo dài như vậy rất dễ dẫn đến hệ lụy là niềm tin của người dân vào cơ quan chức năng bị suy giảm.

Tôi mong các cơ quan tố tụng như công an, VKS sớm có chỉ đạo để vụ việc sớm được giải quyết và đem lại niềm tin, công lý cho người bị hại và người dân nói chung.

Luật sưNGUYỄN NGỌC HẢI,Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm