Mòn dép đi đòi 13triệu tiền bồi thường

Ngày 1-3-2011, tôi vào làm việc tại Công ty TNHH GD Việt Nam (phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM) nhưng đến tháng 10-2011 tôi mới được công ty ký hợp đồng lao động với thời hạn một năm. Hai tháng sau, công ty ra quyết định cho tôi thôi việc với lý do tôi không hoàn thành nhiệm vụ. Đáng nói là vào thời điểm đó tôi làm tốt công việc thợ phụ lấy dấu, mực chấm lên mẫu quần áo cho thợ may.

Có điều cần thông tin là khi làm hơn 10 dấu trở lên tôi chỉ được trả tiền công là 150 đồng/mẫu. Trong khi đó, người khác làm chỉ có ba dấu mà được trả công 300 đồng/mẫu nên tôi đã khiếu nại sự bất công này. Do đơn của tôi không được giải quyết nên tôi đã xin lên may không làm thợ phụ nữa nhưng công ty không đồng ý.

Mòn dép đi đòi 13triệu tiền bồi thường ảnh 1

Từ đó, họ bắt đầu “đì” tôi bằng cách chuyển tôi xuống làm công việc ủi. Việc này rất nặng nhọc nên lâu nay chỉ dành cho nam vì nữ khó làm nổi. Cứ tưởng không được ưu ái thì thôi, đằng này tôi còn phải làm nhiều hơn mấy ông. Nếu mỗi người nam chỉ ủi một phần của cái áo (như người chỉ ủi tay áo rồi chuyển qua người khác ủi thân, cổ… cho đến khi xong cái áo) thì duy nhất có tôi phải ủi toàn bộ cái áo. Ngoài ra, tôi còn bị giao chỉ tiêu và nếu không hoàn thành thì phải ở lại tăng ca mà không được hưởng thêm tiền. Tôi không đồng ý nên đã bị công ty buộc thôi việc.

Tháng 3-2012, tôi gửi đơn kiện công ty ra TAND quận 12 đòi sổ bảo hiểm xã hội và bồi thường thiệt hại do bị buộc thôi việc sai luật. Tháng 6-2012, TAND quận 12 đã xử tôi thắng kiện và buộc công ty phải bồi thường thiệt hại cho tôi 13.826.709 đồng (gồm có tiền bồi thường sáu tháng không được làm việc; tiền bảy ngày phép năm; tiền công làm Chủ nhật). Ngoài ra, công ty phải chốt và giao trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi.

Sau nhiều lần tới công ty đòi tiền và xin nhận sổ nhưng họ không trả nên tôi đã gửi đơn yêu cầu thi hành án (THA). Tháng 8-2012, Chi cục THA quận 12 ra quyết định THA các khoản nêu trên. Tưởng vậy là tôi có thể nhận tiền và sổ bảo hiểm của mình nhưng tới nay đã hơn chín tháng mà tôi vẫn chưa được THA. Khi thì chấp hành viên kêu tôi cho số tài khoản của công ty, cái này tôi đành chịu vì ngay cả việc vào công ty mà bảo vệ còn không cho thì làm sao tôi xin được số tài khoản của họ. Lúc chấp hành viên bảo chờ khi nào có họ sẽ gọi nhưng chờ tới giờ này cũng chưa có. Tôi tốn thêm một mớ tiền cho mỗi lần lặn lội từ quê lên thành phố mà không được việc nên giờ tôi không dám đi nữa. Lâu lâu tôi điện thoại hỏi thăm thì chấp hành viên cứ nói chờ.

Hiện giờ tôi ở nhà phụ cha mẹ lo cho đứa em út bị bại não nên chưa thể đi làm. Nhà tôi chỉ làm ruộng nên cuộc sống rất khó khăn. Phải chi tôi sớm có được số tiền trên để phụ cha mẹ thì đỡ biết mấy.

VÕ THỊ NGỌC HẠNH (Ấp Hòa Lộc, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, Sóc Trăng)

Công ty không hợp tác

Theo báo cáo của chấp hành viên thì sở dĩ có việc chậm trễ THA là do Công ty TNHH GD Việt Nam không hợp tác. Khi được mời đến giải quyết việc THA thì công ty không đến. Thậm chí khi chi cục gửi giấy triệu tập, họ cũng không nhận; khi chấp hành viên đến công ty để làm việc thì bảo vệ công ty không cho vào.

Do chủ công ty là người Hàn Quốc nên việc tiếp cận của chấp hành viên rất khó khăn. Liên hệ với người quản lý (người Việt Nam) thì họ từ chối vì không có thẩm quyền giải quyết. Trong khi đó, chị Hạnh cũng không cung cấp được số tài khoản của công ty nên việc THA kéo dài cho tới nay.

Trong tháng 5 này, chúng tôi sẽ phối hợp với công an phường vào làm việc trực tiếp với công ty. Trường hợp công ty có điều kiện THA mà không tự nguyện THA, cũng không hợp tác thì chúng tôi sẽ lập biên bản và tiến hành xác minh tài sản của họ để tính đến phương án cưỡng chế THA.

Ông Nguyễn Văn Quy,
Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận 12

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm