Mổ u hai lần rồi… liệt luôn!

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Nghệ (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM), năm 2005, ông bị đau chân, tê mỏi ở hai chân có thể do u nhỏ bẩm sinh ở vùng thắt lưng. Qua thăm khám nhiều nơi, ông được giới thiệu đến TS-BS Võ Xuân Sơn, khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy.

Bị mất sức lao động đến 85%

Tháng 6-2005, ông Nghệ được bác sĩ Sơn hẹn về phòng mạch tư để khám và sau đó hẹn ông đến BV Chấn thương Chỉnh hình Sài Gòn ITO (quận Tân Bình) để mổ. “Bác sĩ Sơn giới thiệu với tôi ông là người mổ u mỡ giỏi nhất Đông Nam Á” - ông Nghệ trình bày.

Sau khi phẫu thuật được ba năm, hai chân ông Nghệ không những không khỏi đau, run mà ngày càng yếu dần. “Bác sĩ Sơn kêu tôi phải phẫu thuật một lần nữa để đưa đôi chân trở lại bình thường. Vẫn với lòng tin trọn vẹn của mình vào bác sĩ, tôi tiếp tục vay tiền để phẫu thuật tại BV STO Phương Đông (nơi bác sĩ Sơn làm phó giám đốc - PV) vào tháng 6-2008” - ông Nghệ kể tiếp.

Mổ u hai lần rồi… liệt luôn! ảnh 1

Ông Nghệ giờ phải đi bằng nạng do hai chân bị liệt. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Tiếc là sau một quá trình dài phục hồi thì đôi chân ông Nghệ ngày càng tệ hơn và… liệt luôn. Ông đòi bác sĩ Sơn phải bồi thường các thiệt hại đã gây ra nhưng chưa có kết quả.

Theo biên bản giám định khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa TP.HCM tháng 9-2010 thì ông Nghệ mất sức lao động do bệnh tật là 85%.

Bác sĩ từ chối bồi thường

Trao đổi với PV, bác sĩ Sơn cho rằng ông Nghệ bị u nội tủy - dạng u mỡ, nửa trong tủy, nửa ngoài, tiếng Việt gọi là nón tủy đóng thấp. Đây là một khối u hiếm gặp trên người lớn và rất khó lấy. “Khi lớn lên, cột sống sẽ dài ra, tủy sẽ tụt lên nhưng khi mắc một bệnh nào đó thì sẽ làm cho tủy bị cột chặt, cột sống kéo dài, tủy kéo giãn. Ông Nghệ thuộc trường hợp này” - bác sĩ Sơn nói.

Theo bác sĩ Sơn, u mỡ làm cho tủy bị dính thì phải gỡ ra nhưng khi gỡ thì dây thần kinh nằm trong đó rất nhiều, nếu cắt xen cho u tụt ra thì sẽ đứt các dây thần kinh và bệnh nhân sẽ tiêu tiểu không tự chủ. Do đó chỉ gỡ tới mức nào có thể được để tủy tự tụt lên, nếu nó tụt được thì được, không được thì chịu thua.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của ông Nghệ từ tháng 5-2010 và đã chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo. Nếu ông Nghệ vẫn còn tiếp tục khiếu nại, đơn vị này sẽ vào cuộc làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Bác sĩ Sơn cho biết lần mổ đầu gỡ cũng thấy tủy có tách ra nhưng thực tế có một số dây thần kinh không nhả ra được hoặc tụt lên, sau đó xơ dính kéo trở lại nhưng bệnh nhân cải thiện khá. “Tuy nhiên, sau ba năm, bệnh nhân tái phát và nặng hơn nên tôi quyết định mổ để lót miếng chống dính nhưng tủy không kéo lên được nữa. Đây là ca năm ăn năm thua và thậm chí bệnh nhân năn nỉ đủ cách để được mổ. Lúc đầu tôi dự định không mổ vì khả năng thành công không cao, dễ mang tiếng…” - bác sĩ Sơn nêu ý kiến.

“Tôi khẳng định không có chuyện ông Nghệ đến Chợ Rẫy gặp tôi mà ông đến phòng khám tư. Tôi không tự giới thiệu mình là bác sĩ mổ u mỡ giỏi nhất Đông Nam Á. Trong quảng cáo gần đây tôi có nói về nội soi cột sống, chúng tôi tự hào là đi đầu trong khu vực, trước cả Singapore và thật sự là như thế” - bác sĩ Sơn phân trần.

“Tại sao ông không tư vấn cho bệnh nhân vào Chợ Rẫy mổ?”. Bác sĩ Sơn giải thích thời điểm năm 2005, Chợ Rẫy không có kính vi phẫu để mổ. Lúc đó Chợ Rẫy chỉ có một cái kính mà mỗi ngày mổ hơn 20 ca. Nếu không phẫu thuật thì bệnh nhân cũng bị liệt, có khi nhanh hơn một tí… “Nếu bệnh nhân thật sự khó khăn và đề nghị hỗ trợ thì tôi sẽ giúp đỡ. Đằng này bệnh nhân lại đòi bồi thường. Tôi thấy mình không có lỗi để phải bồi thường” - bác sĩ Sơn nói

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm