Mẹ còn tuổi lao động, con không được giảm trừ

1. Tôi sống cùng với mẹ (42 tuổi). Trước giờ mẹ tôi làm nội trợ. Do mẹ tôi không nằm trong diện người phụ thuộc nên tôi không được giảm trừ 1,6 triệu đồng/tháng nhưng thực tế tôi vẫn phải nuôi mẹ tôi. Điều này có hợp lý không?

(neeni_smilae@yahoo.com)

Trả lời: Mẹ bạn là người trong độ tuổi lao động và vẫn có khả năng lao động. Do đó, mẹ bạn không được tính là người phụ thuộc của bạn.

2. Hiện tôi đang làm việc cho hai công ty và đều có ký hợp đồng lao động. Vậy tôi phải đăng ký thuế như thế nào và đóng thuế ra sao? Tôi có một người em đang đi học và phụ thuộc vào tôi, có chung hộ khẩu (nhưng không cùng địa chỉ tạm trú). Vậy tôi có được khai báo em ấy là người phụ thuộc hay không?

Nguyễn Hoàng Nam (129/10C Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP.HCM)

Trả lời: Bạn có thể đăng ký thuế để được cấp mã số thuế thông qua một trong hai cơ quan chi trả thu nhập và được cấp một mã số thuế sử dụng cho việc kê khai, nộp thuế cho các loại thu nhập. Mỗi cơ quan chi trả thực hiện việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của bạn và nộp vào ngân sách nhà nước.

Do bạn không nói rõ nên chúng tôi không thể khẳng định em của bạn có được xem là người phụ thuộc của bạn hay không. Theo quy định tại điểm 3.1.4 khoản 3 mục I phần B Thông tư số 84 của Bộ Tài chính, để được xét là người phụ thuộc thì em của bạn phải đáp ứng điều kiện sau: Là người ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá 500.000 đồng/tháng.

Trực tiếp nuôi dưỡng mới là người phụ thuộc

. Tôi làm trong ngành dầu khí và do đặc thù công việc nên tôi phải thường xuyên làm việc trên giàn khoan ngoài biển. Ngoài tiền lương mỗi tháng, tôi còn được “trợ cấp đi biển” cho mỗi ngày đi làm trên giàn. Như vậy, phần “trợ cấp đi biển” của tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Tôi có người anh và chị ruột đều có con đang học cấp một (anh và chị đều trong tuổi lao động và đủ sức khỏe lao động) nhưng thu nhập của họ không đủ trang trải chi phí cho cháu nên họ không đăng ký giảm trừ gia cảnh cho cháu tôi. Vậy tôi có thể đăng ký cháu ruột là người phụ thuộc của mình hay không?

Nguyễn Ngọc Danh (Bà Rịa-Vũng Tàu)

Trả lời: Theo Điều 3 Nghị định số 100 ngày 8-9-2008 của Chính phủ, các khoản trợ cấp cũng là thu nhập chịu thuế (chỉ trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công, phụ cấp quốc phòng, an ninh, phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm...). Do đó, khoản trợ cấp đi biển của bạn cũng là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Cháu của bạn còn đủ cha mẹ, không phải là người không nơi nương tựa và bạn cũng không trực tiếp nuôi dưỡng cháu mình. Do vậy, các cháu của bạn không được tính là người phụ thuộc của bạn.

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm