Luật cho phép phạt cả hai phía

Bạn V. ở một trường mầm non xã Túc Trưng, huyện Định Quán (Đồng Nai); bạn Nam ở phường Long Bình, TP Biên Hòa; bạn Lợi ở Gò Vấp (TP.HCM); bạn Nguyễn Hồng Q. ở Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội)… lập luận: “Một hành vi vi phạm chỉ bị lập biên bản xử phạt một lần” để chọn phương án B, tức công an phạt cả hai cô sinh viên ở trọ là sai.

“Đổ thừa” cho bà chủ phòng trọ, một bạn ở khu tập thể VKSND huyện Tân Biên (Tây Ninh), bạn Q. ở Sở Tư pháp tỉnh Gia Lai cùng hàng chục bạn ở CLB À Ra Thế phường Lái Thiêu trước đây cho là hai sinh viên đã thỏa thuận nhưng bà chủ không thực hiện là lỗi của bà, hai sinh viên vô can!

 
Khu nhà trọ của sinh viên, công nhân. Ảnh: XH

Hai cái “bẫy” nêu trên đã làm cả ngàn bạn “dính” nên chọn câu trả lời… trật lất. Bởi trong trường hợp này, có đến ba người (chủ thể) vi phạm hành vi đăng ký tạm trú (khách thể) chứ không phải một người. Chưa hết, luật quy định việc đăng ký tạm trú là trách nhiệm của chủ hộ gia đình và của cả cá nhân tạm trú nên công an phạt cả ba người là không oan tí nào.

Kỳ này, hơn 2.000 thư dự thi chọn đáp án đúng, dẫn luật chính xác như bạn Đỗ Hoàng Nuôi (Công an quận 3, TP.HCM), Phạn Huỳnh Trung Nguyên (Trung tâm Thông tin KH&CN TP.HCM), Hoàng Tuấn Anh (UBND xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng), Lê Vĩnh Phước (Cần Thơ) và hàng ngàn sinh viên các trường đại học, bạn đọc các tỉnh, thành… Tuy nhiên, hơn thua nhau vẫn nằm ở con số vàng, dự đoán số thư đáp đúng.

Xin chúc mừng các bạn rinh giải đợt này!

Đáp án đợt 3:

Ngọc, Trâm cũng bị xử phạt vi phạm hành chính (đáp án A)

- Lý do: Điều 30 Luật Cư trú 2006 quy định: Ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

Luật cho phép phạt cả hai phía ảnh 2

Theo điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Luật cho phép phạt cả hai phía ảnh 3
 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM:

Theo các quy định trên, cả chủ cho thuê phòng trọ và cá nhân thuê phòng trọ đều bị xử phạt nếu không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú. Việc xử phạt vi phạm hành chính sẽ là độc lập đối với mỗi người vi phạm nên không thể áp dụng nguyên tắc một hành vi chỉ bị xử lý một lần để giải thích trong trường hợp này.

2.755 bạn đọc trả lời đúng đáp án là hai sinh viên Ngọc, Trâm cùng bị phạt.

Tám bạn đọc rinh giải đợt 3

Có đến ba bạn có số dự đoán trùng nhau (2.750), Ban tổ chức quyết định người có câu trả lời sớm hơn sẽ được giải cao hơn.

____________________________________

Giải nhất: Nguyễn Thị Thùy Dung, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hớn Quản, Bình Phước. Số dự đoán: 2.754.

Giải nhì: Ngô Thị Sương, Phòng Tư pháp TP Tam Kỳ (Quảng Nam). Số dự đoán: 2.750 (thư gửi vào lúc 17:09:57 ngày 20-8).

Giải ba: Vũ Đức Tưởng, ấp Ruộng, xã Quang Minh, huyện Hớn Quản (Bình Phước). Số dự đoán: 2.750 (thư gửi lúc 14:03:49 ngày 21-8).

Giải khuyến khích:

- Trương Thị Kim Thoa, 316 Phạm Văn Đồng, TP.HCM. Số dự đoán: 2.750 (thư gửi lúc 22:44:09 ngày 25-8).

- Văn Công Hậu, ĐH Vinh (Cơ sở CĐ Đường sắt, 590 Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM - lớp luật, VB2). Số dự đoán: 2.777.

- Hà Anh Quốc, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM. Số dự đoán: 2.734.

- Nguyễn Lê Tài, Trường Trung cấp Mai Linh, số 3 Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Số dự đoán: 2.732.

- Lục Thị Hiển, tổ 24, Đề Thám, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Số dự đoán: 2.789.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm