Lệ phí trước bạ xe máy tăng lên 5%

Pháp Luật TP.HCM xin giới thiệu nhiều văn bản quan trọng có liên quan đến đông đảo người dân có hiệu lực trong tháng 9-2011.

Mức thu chung là 2%

Theo Nghị định 45 ngày 17-6 của Chính phủ, từ ngày 1-9 mức thu lệ phí trước bạ sẽ tăng từ 0,5% lên 1% đối với các loại phương tiện đường thủy, tàu bay. Mức thu chung cho các phương tiện ô tô, rơmoóc, xe máy là 2%, riêng xe máy của cá nhân, tổ chức ở các TP trực thuộc trung ương, TP thuộc tỉnh, thị xã nộp lần đầu là 5%, lần thứ hai là 1%; ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi nộp từ 10% đến 20% tùy điều kiện thực tế của địa phương.

Xuất cảnh mang dưới 5.000 USD không phải khai báo

Cũng từ ngày 1-9, cá nhân xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế VN bằng hộ chiếu mang trên 5.000 USD (mức cũ là 7.000 USD) (hoặc các ngoại tệ khác có giá trị tương đương) và trên 15 triệu đồng VN thì phải khai báo hải quan. Đồng thời, cá nhân đó phải xuất trình cho hải quan cửa khẩu giấy xác nhận của tổ chức tín dụng hoặc văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước VN.

Tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh có xác nhận của hải quan cửa khẩu về số ngoại tệ tiền mặt, đồng VN tiền mặt đã mang vào khi nhập cảnh lần gần nhất chỉ có giá trị cho cá nhân mang ngoại tệ tiền mặt, đồng VN tiền mặt ra nước ngoài khi xuất cảnh lần tiếp theo trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ghi trên tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh.

Đó là nội dung của Thông tư 15 ngày 12-8 của Ngân hàng Nhà nước VN.

Lệ phí trước bạ xe máy tăng lên 5% ảnh 1

Làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ xe gắn máy tại Chi cục thuế quận 6, TP.HCM. Ảnh: HTD

Phụ cấp thâm niên cho giáo viên

Nghị định 54 ngày 4-7 của Chính phủ quy định: Nhà giáo có đủ năm năm (tương đương 60 tháng) giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trung tâm... công lập sẽ được phụ cấp thâm niên bằng 5% của mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung nếu có. Từ các năm sau trở đi, phụ cấp thâm niên được tính thêm 1% mỗi năm.

Phụ cấp thâm niên được trả cùng kỳ lương hằng tháng và được tính để đóng, hưởng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.

Cán bộ, công chức được phụ cấp công vụ

Theo Nghị định 57 ngày 7-7 của Chính phủ, cán bộ, công chức, người hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội và lực lượng vũ trang được phụ cấp công vụ bằng 10% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hoặc phụ cấp quân hàm.

Phụ cấp công vụ được chi trả cùng kỳ lương hằng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng BHXH, BHYT.

Ấn định giá tính thuế theo bảng giá của tỉnh

Theo Thông tư 113 ngày 4-8 của Bộ Tài chính, đối với nhà, đất hình thành trong tương lai, nếu không xác định được giá chuyển nhượng thực tế hoặc khi thấy giá kê khai trong hợp đồng chuyển nhượng quá thấp thì cơ quan thuế sẽ ấn định giá tính thuế dựa trên bảng giá do UBND cấp tỉnh quy định.

Công khai tài sản ở cơ quan, hội nghị cử tri

Bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai (như điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, thư ký tòa án, kiểm toán viên nhà nước, thanh tra viên, chấp hành viên, bí thư, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên UBND cấp xã, trưởng công an, chỉ huy trưởng quân sự xã v.v…) phải được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó thường xuyên làm việc. Bản kê khai của người ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND cũng phải được công khai tại hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú của người đó.

Ngoài các hình thức xử lý kỷ luật như khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, hạ ngạch, người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật giáng chức và cách chức.

Đây là những nội dung đáng lưu ý của Nghị định 68 ngày 8-8-2011 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007 về minh bạch tài sản, thu nhập) sẽ có hiệu lực vào ngày 30-9.

Thời hiệu khởi kiện án hành chính là một năm

Thời hiệu khởi kiện đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc là một năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi. Tòa án có thể nhập hai hay nhiều vụ án hành chính đã thụ lý riêng biệt bằng một vụ án hoặc tách thành nhiều vụ án khác nhau tùy trường hợp quy định.

Đối với các khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai, tòa án chỉ thụ lý giải quyết khi việc khởi kiện được thực hiện trong thời hạn một năm, kể từ ngày Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực. Đồng thời, người khởi kiện đã thực hiện việc khiếu nại đến chủ tịch UBND từ ngày 1-6-2006 đến ngày 1-7-2011 (ngày luật này có hiệu lực) mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng họ không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại và họ chưa khởi kiện vụ án hành chính tại TAND hoặc đã khởi kiện vụ án hành chính tại TAND nhưng tòa án đã trả lại đơn khởi kiện hoặc đình chỉ việc giải quyết vụ án hành chính.

Nghị quyết 01 và 02 ban hành cùng ngày 29-7 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (có hiệu lực ngày 12-9) quy định như vậy.

ĐẶNG LIÊN giới thiệu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm