Lắm trụ đèn không có tác dụng

Hằng ngày tôi thường đi đến cơ quan làm việc và trở về nhà trên những con đường quen thuộc như Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Bắc Hải, Thành Thái... Do đó, tôi biết rất rõ tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Bắc Hải, cơ quan chức năng đã lắp đặt hệ thống đèn giao thông và đã đưa vào hoạt động để phân luồng, điều tiết giao thông. Tuy nhiên, đèn tại đây đang được để ở chế độ vàng nhấp nháy và theo quan sát của tôi thì dường như chẳng có tác dụng gì!

Được biết, giao lộ này thường xảy ra kẹt xe do luôn có lượng lớn xe cộ lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám vào những giờ cao điểm. Ngoài ra, vì muốn tiện cho mình mà nhiều người đã băng ngang từ đường Bắc Hải qua đường Cách Mạng Tháng Tám hoặc ngược lại mà không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu. Để hạn chế việc băng ngang lộn xộn này, cơ quan chức năng buộc phải lắp đặt dải phân cách. Từ đó, hệ thống đèn giao thông tại đây chuyển sang hoạt động nhấp nháy, nhằm báo hiệu để người đi đường biết sắp đến giao điểm và phải tự điều chỉnh tốc độ để đảm bảo an toàn cho nhau.

Lắm trụ đèn không có tác dụng ảnh 1

Tại giao lộ Lý Thường Kiệt - Thiên Phước, đèn tín hiệu giao thông thường xuyên không hoạt động. Ảnh: M.HIẾU

Một câu hỏi đặt ra: “Trong khi nhiều chỗ rất cần mà chưa có thì nơi này có nên tiếp tục giữ lại hệ thống đèn giao thông?”. Bởi xe đi từ đường Bắc Hải muốn rẽ trái qua đường Cách Mạng Tháng Tám phải rẽ phải chạy một đoạn mới có chỗ quay đầu xe. Ngược lại, xe từ đường Cách Mạng Tháng Tám muốn rẽ trái vào đường Bắc Hải thì cũng phải đi một đoạn mới quay lại được. Một khi dải phân cách đã hạn chế được tình trạng kẹt xe thì không cần có đèn nhấp nháy nữa.

Tại giao lộ Thành Thái - Bắc Hải cũng có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhưng chẳng hiểu sao đèn cứ tắt im lìm. Vẫn biết lượng xe cộ lưu thông qua đây không nhiều nhưng đôi lúc sự “đình công” của đèn dễ gây mất trật tự. Có mấy lần tôi chứng kiến cảnh xe chạy lấn tuyến với tốc độc cao, lạng lách rồi va quẹt nhau… Tại sao đã lắp đặt đèn tín hiệu mà đơn vị chức năng lại không đưa vào hoạt động?

Gần đây, ngành giao thông cũng đã dựng dải phân cách cấm xe cộ từ đường Bắc Hải băng ngang qua đường Lý Thường Kiệt vào đường Thiên Phước. Theo tôi, việc làm này là hợp lý. Bởi mật độ xe trên đường Lý Thường Kiệt quá đông, dễ xảy ra tình trạng kẹt xe. Nhưng tôi không tán thành việc phân luồng đường Thiên Phước từ hai chiều thành một chiều và cấm xe lưu thông trên đường Lý Thường Kiệt rẽ phải vào. Vì lượng xe lưu thông trên đường Thiên Phước không cao, nếu chúng ta cho xe rẽ phải thì sẽ giảm được lượng xe đáng kể trên đường Lý Thường Kiệt. Lại nữa, từ ngày có dải phân cách ở đây thì tôi thấy đèn tín hiệu giao thông thường xuyên không hoạt động. Nếu xét thấy không còn cần thiết, sao ngành giao thông không dời đến những giao lộ khác?

Sẽ điều chỉnh cho hợp lý

Tại giao lộ Thành Thái - Bắc Hải, đèn tín hiệu giao thông nơi này do đơn vị thi công đường tự lắp đặt. Khu sẽ làm việc với lãnh đạo quận và nếu thấy không cần thiết thì Khu sẽ thu hồi để lắp đặt nơi khác.

Tại ngã ba Cách Mạng Tháng Tám - Bắc Hải, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi và nếu dải phân cách tại đây giải quyết được tình trạng kẹt xe thì chúng tôi sẽ thu hồi đèn giao thông để lắp đặt nơi khác.

Riêng về việc phân luồng giao thông ở đường Thiên Phước, tuần tới Khu sẽ bàn thêm với UBND quận. Khu sẽ kiến nghị điều chỉnh lại đường Thiên Phước thành đường hai chiều và cho xe từ Lý Thường Kiệt rẽ phải vì lượng xe lưu thông trên đường Thiên Phước không nhiều. Còn đèn giao thông vẫn được để lại như cũ và chúng tôi sẽ giao cho cảnh sát giao thông tự điều hòa. Trong giờ cao điểm, cảnh sát giao thông có thể bật lên; những lúc khác thì tắt.

Ông LÊ QUYẾT THẮNG, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1

BÙI NGỌC HẬU (Quận Tân Bình, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm