Làm thêm giờ, được miễn thuế phần chênh lệch

1. Tôi dự định cho thuê nhà với giá chín triệu đồng/tháng. Xin hỏi tôi phải đóng các khoản thuế nào?

tăng.phung@gmail.com

Trả lời: Khi cho thuê nhà, bạn đóng thuế GTGT, thuế TNCN. Giả sử bạn được sở hữu riêng căn nhà, bạn không có người phụ thuộc và chỉ có thu nhập từ việc cho thuê nhà thì việc nộp thuế được thực hiện như sau:

Thuế GTGT: 9 triệu x 38% x 10% = 342.000 đồng.

Đối với thuế TNCN, thu nhập chịu thuế = 9 triệu x 35% = 3.150.000 đồng. Như vậy, sau khi tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân (bốn triệu đồng), bạn không phải nộp thuế TNCN.

2. Lúc bình thường, tôi hưởng lương ba triệu đồng/tháng nhưng khi tăng ca thì tôi hưởng hơn năm triệu đồng/tháng. Tôi sẽ được miễn thuế phần tiền chênh lệch từ phần tăng ca (hơn hai triệu đồng/tháng), phải không?

Thành Lộc (Quận 3)

Trả lời: Luật Thuế thu nhập cá nhân miễn thuế đối với phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ. Việc miễn thuế này không áp dụng đối với toàn bộ phần thu nhập có được từ tăng ca mà chỉ áp dụng đối với phần chênh lệch cao hơn so với làm ngày thường. Ví dụ: lương ngày thường là 150.000 đồng, lương ngày tăng ca là 200.000 đồng, phần chênh lệch 50.000 đồng được miễn thuế.

3. Tôi không chính thức làm việc cho một công ty nào mà chỉ viết bài cộng tác với một số báo. Mỗi khi nhận thu nhập, cơ quan chi trả khấu trừ 10% tiền thuế. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc không?

Lê Thu Hà (Đồng Nai)

Trả lời: Không. Bởi lẽ việc giảm trừ gia cảnh chỉ áp dụng cho cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, có ký hợp đồng lao động với cơ quan chi trả thu nhập.

4. Hàng tháng, cơ quan phải trả lương trước rồi sau đó mới tính giảm trừ gia cảnh cho nhân viên hay phải làm ngược lại? Đến cuối năm, nhân viên có phải đến cơ quan thuế để quyết toán thuế TNCN hay không?

Ngo Thai Binh

Trả lời: Thu nhập tính thuế là thu nhập chịu thuế trừ đi các khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản bảo hiểm bắt buộc, đóng góp từ thiện. Do đó, cơ quan sẽ tính giảm trừ gia cảnh trước rồi mới tính thuế TNCN.

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công phải khai quyết toán thuế nếu thuộc trường hợp sau đây:

- Có số thuế phải nộp trong năm lớn hơn số thuế đã khấu trừ hoặc đã tạm nộp trong năm hoặc có phát sinh nghĩa vụ thuế nhưng trong năm chưa bị khấu trừ hoặc chưa tạm nộp.

- Có yêu cầu về hoàn thuế hoặc bù trừ số thuế vào kỳ sau.

Cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị trả thu nhập, chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm