Làm lại khai sinh

Nay gia đình tôi chuyển về TP.HCM sinh sống nhưng vì hai người con lớn của tôi đã bị mất giấy khai sinh nên không thể bổ sung hồ sơ nhập hộ khẩu. Vậy các con tôi phải làm sao để làm lại giấy khai sinh?

Trần Ngọc Giao (TP.HCM)

Ông NGUYỄN VĂN VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch - Sở Tư pháp TP.HCM, trả lời:

Theo quy định tại Điều 46 Nghị định 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ (về đăng ký và quản lý hộ tịch), việc sinh đã được đăng ký nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được thì được đăng ký lại. UBND cấp xã, nơi đương sự cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc sinh trước đây thực hiện việc đăng ký lại.

Theo đó, hai người con của ông Giao có thể liên hệ UBND xã nơi đã đăng ký khai sinh trước đây hoặc UBND xã nơi đang cư trú để làm thủ tục đăng ký lại việc sinh. Khi đăng ký lại, hai người phải nộp tờ khai (theo mẫu). Trường hợp đăng ký lại tại UBND xã, không phải nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây thì tờ khai phải có xác nhận của UBND xã nơi đã đăng ký hộ tịch về việc đã đăng ký (trừ trường hợp đương sự xuất trình được bản sao giấy tờ hộ tịch đã cấp hợp lệ trước đây).

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm