Làm lại giấy khai sinh

Nay tôi về sinh sống tại Đồng Tháp, tôi muốn làm lại giấy khai sinh tại đây cho phù hợp với hộ khẩu và chứng minh nhân dân thì có được không?

Nguyễn Thị Hường (Lấp Vò, Đồng Tháp)

Luật sư VƯƠNG THỊ HẸN trả lời: Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ thì giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó.

Theo đó, bà không thể làm lại giấy khai sinh theo hộ khẩu mới và chứng minh nhân dân. Bà chỉ có thể làm lại chứng minh nhân dân theo hộ khẩu mới.

2. Thừa kế thế vị

Anh tôi (đã chết) có một người con ngoài giá thú và anh ấy đã xin cho cháu được ghi tên vào gia phả của dòng tộc. Nay cha chúng tôi (tức ông nội cháu) mất không để lại di chúc. Vậy cháu có được hưởng thừa kế đất của ông nội không?

Hoàng Văn Thám (Tân Phú, Đồng Phú, Bình Phước)

Luật sư LẠI THỊ LỆ THANH trả lời: Theo Điều 677 Bộ luật Dân sự, trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống.

Người cháu nêu trên của ông được thừa kế thế vị phần di sản của ông nội chết để lại.

Đ.LIÊN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm