Làm gì khi bị “dính” vào clip sex?

Cô Xuân Thùy khẳng định mình không phải là nhân vật trong đoạn phim nói trên. Mọi việc hiện vẫn đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, trước mắt cuộc hôn nhân của cô Thùy hầu như đã tan vỡ. Khi bị “dính” vào xìcăngđan clip sex như cô Thùy, người trong cuộc cần làm gì? Trang Pháp luật & cuộc sống giới thiệu một số ý kiến của những chuyên gia pháp luật.

Khó điều tra clip sex gửi từ nước ngoài

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết hiện có rất nhiều clip sex của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc được đưa lên mạng Internet rồi chú thích là người VN. Tuy nhiên, việc điều tra rất phức tạp do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.

Theo phân tích của cán bộ này, nếu người bị nghi ngờ chứ không phải là nhân vật trong clip thì không thể kiện, không thể đề nghị điều tra được. Nhất là đoạn clip đó đưa lên ở nước ngoài thì khó có thể xử lý nếu như đưa clip đó ở nước ngoài được phép.

Nếu xác định đối tượng đưa clip lên là người VN, bị hại trong clip là người ở VN và việc đưa clip lên mạng thực hiện tại VN thì mới vi phạm pháp luật. Trong trường hợp đoạn clip đưa lên từ nước ngoài thì không thể điều tra được, nhất là ở các trang web đặt tại nước ngoài.

Tại VN, người bị xâm hại có quyền kiện, báo cho cơ quan công an địa phương hoặc cấp có thẩm quyền điều tra xử lý nếu có dấu hiệu tội phạm. Nếu vi phạm hành chính thì chỉ có thể kiện lên cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đó để xử lý, cụ thể là Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch hoặc Bộ Thông tin - truyền thông. Vị cán bộ này cũng khẳng định việc giám định những clip sex này không đơn giản.

Liên quan đến vấn đề giám định, ông Ngô Tiến Quý, Viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), cho biết đối với những clip như vậy, người bị nghi là nhân vật trong clip có thể làm đơn gửi đến Viện Khoa học hình sự để đề nghị giám định và trả lời. Tuy nhiên, kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự trong trường hợp này chỉ để biết, chỉ giúp các cá nhân liên quan, ví dụ như vợ chồng, bạn bè... thanh minh với nhau. Trong trường hợp cần có một kết quả giám định có giá trị pháp lý để đưa ra tòa hoặc làm bằng chứng đề nghị điều tra, xử lý thì phải do cơ quan có chức năng trưng cầu giám định chứ cá nhân không có quyền yêu cầu.

                                 Theo M.QUANG (Tuổi Trẻ)

Gia đình hai bên đã gửi đơn đến công an

Chiều 5-3, ông Nguyễn Hoàng Năm cho biết sau khi con ông là Nguyễn Phúc Duy đem clip sex về, đã có nhiều điều tiếng không hay cho con dâu là Xuân Thùy. Vì muốn bảo vệ danh dự cho con dâu và gia đình, ông Năm đã bàn bạc cùng ông Nguyễn Văn Ba, cha của Xuân Thùy làm đơn với nội dung nhờ công an giám định xem nhân vật nữ trong clip sex có phải là Xuân Thùy để sáng tỏ sự việc. Cả hai ông cùng ký tên vào đơn. Sau đó, ông Năm đích thân đến Công an quận Cái Răng gửi lá đơn trên vào tháng 4-2011. Đến nay ông vẫn chưa nhận được trả lời từ phía công an quận.

Làm gì khi bị “dính” vào clip sex? ảnh 1

Cô dâu Xuân Thùy và chú rể Phúc Duy trong ngày cưới - Ảnh do gia đình cung cấp

Bà Đặng Thị Út - mẹ của Xuân Thùy - cho biết Xuân Thùy đang bị sốc nên gia đình cho đến nhà người cô ở Phụng Hiệp để giải khuây. Xuân Thùy cũng nghỉ học ở trường trung cấp dược hơn nửa tháng nay. Khi được hỏi tại sao trước đây bà không kêu Xuân Thùy đi đăng ký kết hôn để pháp luật công nhận chuyện hôn sự và cũng để bảo vệ quyền lợi con mình sau này, bà Út trả lời rằng do ít học nên không biết luật, vả lại bận lo buôn bán suốt ngày nên không để ý đến việc này.

M.T.

Có thể gửi đơn đề nghị điều tra

Khi một người bị tình nghi là nhân vật chính trong clip sex, để minh oan, người đó nên gửi đơn đến cơ quan điều tra đề nghị làm rõ nhân vật trong clip. Cơ quan điều tra sẽ giám định hình ảnh, âm thanh... để làm rõ sự việc. Với người tung clip sex lên mạng thì tùy theo mục đích, chẳng hạn như tống tiền, bôi nhọ danh dự... sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tương ứng với tội danh đó.

Bà NGUYỄN THỊ CẨM HỒNG
(phó chánh án TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Kêu cứu đến các cơ quan chức năng

Giả sử cô Nguyễn Thị A bị mọi người nghĩ là nhân vật chính trong clip sex nào đó, cô A có thể gửi đơn kêu cứu đến hội liên hiệp phụ nữ, công an, chính quyền địa phương nơi cư trú. Nếu cơ quan điều tra xác định kẻ tung clip sex có động cơ, mục đích xấu với cô A thì kẻ đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu người tung clip sex không có mục đích gì thì chỉ bị lên án về khía cạnh đạo đức xã hội.

Ông LÝ NGỌC SƠN
(chánh tòa hình sự TAND tỉnh An Giang)

MINH TÂM ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.