Làm duy ý chí, không thất bại mới lạ!

Mặc dù có nhiều chính sách ưu đãi nhưng địa phương vẫn không thể “giữ chân” tiểu thương. Điều này cho thấy giữa những hiệu quả mang lại từ dự án chợ theo mong đợi chủ quan của người lập quy hoạch đã không đáp ứng (và không khớp) với mong đợi thực sự của tiểu thương. Đây chính là hậu quả của việc thiếu vắng công tác điều tra xã hội học.

Tập quán, thói quen vốn là những thứ không dễ thay đổi trong ngày một ngày hai. Cho nên chính quyền không thể đầu tư xây dựng công trình hoành tráng, sang trọng rồi “gom” tiểu thương vào đó là có thể yên tâm rằng sẽ có một trung tâm giao thương sầm uất của khu vực. Điều này ví như tình trạng “thị dân hóa nông dân” trong công tác quy hoạch đô thị mà gần đây công luận và các nhà khoa học đã cảnh báo. Có nghĩa là không thể cứ bồi thường đất nông nghiệp cao ngất ngưởng rồi để các lão nông mất đất tự “bơi” trong môi trường đô thị với nhiều lạ lẫm, mới mẻ là có thể yên tâm rằng họ sẽ trở thành thị dân.

Sự cố “siêu thị mắm” nêu trên tuy không mới nhưng sẽ luôn là bài học đắt giá cho rất nhiều dự án đang và sẽ được đầu tư xây dựng.

LÊ CÔNG SĨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm