Làm 13 năm, chỉ được BHXH 5 năm

Khi chốt trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi, trung tâm chỉ ghi quá trình tham gia BHXH của tôi là trên năm năm (từ năm 2003 đến năm 2009). Thấy quá thiệt thòi nên tôi không nhận sổ và yêu cầu trung tâm phải giải quyết nhưng hơn hai năm trôi qua vẫn chưa có kết quả. Lúc thì trung tâm bảo chờ UBND quận trả lời, lúc lại bảo chờ cơ quan BHXH quận giải quyết. Vậy tôi phải chờ đến bao giờ?”.

Theo ông Trí, dù sổ BHXH ghi nhận không đầy đủ quá trình làm việc của ông nhưng trung tâm vẫn tính trả trợ cấp thôi việc cho ông theo thời gian làm việc trên thực tế. Cũng theo ông Trí, có hơn chục nhân viên của trung tâm bị hụt thời gian tham gia BHXH như ông. Vì còn đang làm việc nên những người này ngại nêu ý kiến thắc mắc.

Làm 13 năm, chỉ được BHXH 5 năm ảnh 1

Người lao động đang được hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH. Ảnh: THÁI HIẾU

Ông Phan Trọng Quyền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 1, giải thích: “Những thiếu sót trên chủ yếu phát sinh đối với những hợp đồng lao động được ký kết từ thời những giám đốc cũ. Ở trường hợp của ông Trí, thời gian hai năm đầu (từ tháng 1-1996 đến tháng 4-1998) là hợp đồng cộng tác viên thời vụ; từ tháng 5-1996 về sau này mới là hợp đồng có thời hạn. Trung tâm đã giải quyết đầy đủ chế độ trợ cấp khi nghỉ việc và hỗ trợ chi phí học nghề cho ông. Để xác định lại thời gian tham gia BHXH của ông Trí và những nhân viên khác nhằm giúp họ có đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, trung tâm đã có văn bản báo cáo và đang chờ cơ quan BHXH hướng dẫn để có thể truy nộp, giải quyết quyền lợi của các nhân viên”.

Ông Đỗ Quang Khánh, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết: “Muốn tháo gỡ các vướng mắc liên quan thì phải xác định hợp đồng lao động do trung tâm trên ký với nhân viên là loại hợp đồng nào. Các nhân viên của trung tâm cần phải đề nghị Phòng Lao động quận hay thanh tra lao động của Sở LĐ-TB&XH thực hiện việc này. Nếu hợp đồng của các nhân viên có thời hạn từ ba tháng trở lên hoặc không thời hạn thì thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH và trung tâm buộc phải truy đóng BHXH cho nhân viên từ khi ký hợp đồng. Bấy giờ, cơ quan BHXH mới có cơ sở hướng dẫn cách đóng và mức đóng cụ thể”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm