Kiên quyết xử lý cơ sở ô nhiễm không chịu đóng phạt

Năm 2014 huyện ban hành 160 quyết định xử phạt các cơ sở gây ô nhiễm nhưng trong đó chỉ có 59 trường hợp thực hiện đóng phạt. Các cơ sở này chủ yếu gây ô nhiễm về xả nước thải không qua hệ thống xử lý hoặc xử lý không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường, thải khí thải không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật…”.

UBND huyện Bình Chánh đã báo cáo như trên tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM về công tác di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường và có nguy cơ cháy nổ xen cài trong khu dân cư trên địa bàn huyện ngày 26-5.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, nhìn nhận địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các cơ sở trên do cơ chế quản lý trong lĩnh vực môi trường còn nhiều hạn chế; nhu cầu di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư là bức thiết nhưng hạ tầng cơ sở vật chất chưa đáp ứng vì chưa có khu công nghiệp, cụm công nghiệp để di dời; giá thuê mặt bằng quá cao…

Theo ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, trước đây Bình Chánh là nơi tiếp nhận những cơ sở ô nhiễm từ nội thành chuyển ra nên bây giờ không thể chuyển đi đâu được nữa. Trước tình hình mà huyện nêu, địa phương phải có phương án sắp xếp lại các cơ sở để tránh gây ô nhiễm, tránh nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trong khu dân cư. Còn vấn đề các cơ sở gây ô nhiễm bị phạt hành chính nhưng không chịu đóng phạt là không thể chấp nhận được. Nếu cứ cho qua hoặc chậm xử lý thì sẽ gây lờn, không có tác dụng răn đe để làm gương cho các cơ sở khác. Về lâu dài, nếu không có biện pháp khắc phục thì sẽ làm tiền lệ xấu, các cơ sở khác cũng bắt chước theo như vậy thì việc quản lý nhà nước sẽ không hiệu quả. Trường hợp này, UBND quận phải cương quyết xử lý, tránh tình trạng chây ì để ô nhiễm kéo dài gây khổ sở cho người dân trong khu vực.

MINH QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm