Không xử lại các khoản thuế đã nộp

1. Vợ chồng tôi có nhà cho thuê, định kỳ sáu tháng tôi đến chi cục thuế quận đóng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và lấy hóa đơn tài chính, trên hóa đơn ghi rõ tên vợ chồng tôi và mã số thuế. Chúng tôi đã thu trước tiền nhà sáu tháng (từ tháng 10-2008 đến tháng 3-2009) và đã đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Qua năm 2009, việc đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của chúng tôi sẽ như thế nào?

dung_lv@yahoo.com

Trả lời: Trường hợp đã thu trước tiền nhà, đã đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp thì không xử lý lại.

2. Con gái tôi 33 tuổi cùng cháu ngoại của tôi (sáu tuổi) đang theo chồng đi làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Trước khi đi, con tôi có ủy quyền cho tôi ký hợp đồng cho thuê căn nhà do con tôi đứng tên chủ sở hữu. Tiền cho thuê nhà (10 triệu đồng/tháng) có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Nếu con gái tôi nộp thuế thì ai làm thủ tục kê khai, và hồ sơ xin được giảm trừ gia cảnh cho con và cháu tôi như thế nào?

Nguyễn Thị Ngọc Diệu (128/5 Bàn Cờ, quận 3, TP.HCM)

Trả lời: Con gái bà phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ việc cho thuê nhà. Con gái bà có thể ủy quyền cho bà đứng ra khai thuế. Do con bà là cá nhân không cư trú tại Việt Nam nên được tính thuế thu nhập cá nhân theo thuế suất toàn phần 5% trên doanh thu cho thuê nhà, không được giảm trừ gia cảnh.

3. Hai chị em chúng tôi độc thân, cùng bán hàng ăn uống. Mức doanh thu bình quân là 20 triệu đồng/tháng (cả vốn lẫn lời). Thực tế, sau khi trừ chi phí thì mức lời chỉ còn lại năm triệu đồng/tháng. Chúng tôi phải nuôi cha mẹ già đang bị bệnh, mất khả năng lao động, hai em nhỏ đang học lớp 12. Chúng tôi phải nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Đàm Thị Tuyền Lam (TP.HCM)

Trả lời: Nếu hai chị em bạn cùng đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh thì khoản thu nhập từ việc kinh doanh được chia cho cả hai người. Cách tính thu nhập chịu thuế đối với cá nhân kinh doanh phụ thuộc vào việc bạn có thực hiện đầy đủ chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn hay không. (Bạn có thể xem lại Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 13-1).

Trường hợp chỉ hạch toán được doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, không hạch toán, xác định được chi phí thì thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

Cha mẹ của bạn do không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt quá 500.000 đồng/tháng nên được tính là người phụ thuộc của bạn hoặc người chị (do hai bạn thỏa thuận). Hai em trai bạn đang học lớp 12 không được tính là người phụ thuộc của bạn.

4. Gia đình tôi có bốn người cùng làm ăn và ở chung với nhau. Nhà tôi sản xuất chè, trong giấy phép đăng ký kinh doanh chỉ có mẹ tôi đứng tên và hàng tháng mẹ tôi phải đóng thuế. Theo danh nghĩa thì chỉ có mẹ tôi có thu nhập, cha tôi và vợ chồng tôi làm không lương. Vậy cha tôi, vợ chồng tôi có được coi là người phụ thuộc không?

(Một bạn đọc)

Trả lời: Để được xét là người phụ thuộc của mẹ bạn, cha bạn phải là người không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng (nếu ngoài độ tuổi lao động); hoặc phải có thêm điều kiện là người tàn tật, không có khả năng lao động (nếu cha bạn trong độ tuổi lao động). Tương tự, vợ chồng bạn cũng phải thỏa mãn những điều kiện giống như cha bạn thì mới được xem là người phụ thuộc của mẹ bạn.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm