Không thu thêm tiền bảo hiểm y tế của học sinh

Tuy nhiên, sau đó nhà trường thông báo thu bổ sung thêm 1,5% trên tiền lương cơ sở (gần 150.000 đồng/học sinh). Nếu học sinh nào không đóng bổ sung thì giá trị thẻ bảo hiểm y tế chỉ đến tháng 8-2015 thay vì đến hết tháng 12-2015. Kèm theo thông báo của nhà trường là công văn hướng dẫn thu bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên năm 2015 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Biên Hòa. Cũng theo công văn này, địa phương thực hiện theo Nghị định 105/2014. Tuy nhiên, chúng tôi rà lại thì nghị định quy định rõ: Đối với học sinh - sinh viên đã tham gia đóng bảo hiểm y tế cho cả năm học 2014-2015 thì không phải truy đóng phần chênh lệch theo mức đóng bảo hiểm y tế. Như vậy, ở đây có sự nhầm lẫn nào không?

Một số phụ huynh ở Trường Tiểu học
Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai

Ông Võ Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Tiến, cho biết: Theo công văn của BHXH, tất cả trường trên địa bàn phải thực hiện thu bổ sung tiền bảo hiểm y tế của các em học sinh và nộp về ngân sách nhà nước. Trong quá trình thực hiện, trường có nhận được thắc mắc của một số phụ huynh và trường đã có liên hệ với BHXH. Qua những lần trao đổi, BHXH cho biết do các trường thu bảo hiểm y tế theo năm tài chính tức từ tháng 1-2014 đến tháng 1-2015 chứ không phải thu theo năm học từ tháng 8-2014 đến tháng 9-2015 nên phải thu bổ sung. Vì nhà trường thu bảo hiểm y tế dưới sự chỉ đạo của BHXH nên phải thực hiện theo. Tuy nhiên, vừa rồi trường nhận được email của BHXH yêu cầu không truy thu như công văn trước đây nữa và không nộp tiền vào cơ quan BHXH, chờ công văn mới của cơ quan này. Hiện nay trường ngưng thu, nếu trong tuần này bên BHXH không có công văn chỉ đạo thì trường sẽ trả lại tiền cho các học sinh đã đóng bổ sung.

Đại diện BHXH TP Biên Hòa cũng xác nhận: Đơn vị thực hiện truy thu phần chênh lệch theo mức đóng bảo hiểm y tế từ 3% lên 4,5% đối với các học sinh - sinh viên đóng trước ngày 1-1-2015 theo chỉ đạo của BHXH tỉnh Đồng Nai. Sau khi triển khai, đơn vị lại nhận được công văn của BHXH tỉnh Đồng Nai hướng dẫn không phải truy thu nữa. Có sự thay đổi trên là do ngành BHXH đã xin ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính, Bộ Y tế về việc giải quyết những vướng mắc khi cấp thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên mà BHXH tỉnh Đồng Nai đang gặp phải. Đơn vị đã có ngay công văn gửi các trường trên địa bàn thông báo không truy thu, những học sinh nào đã đóng thì được trả lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm