Không chỉ ngành giáo dục mới có đồng lương thấp

Nói thật, tôi là kiểm sát viên, đã công tác hơn 10 năm nhưng thu nhập từ lương và các khoản khác (thu nhập tăng thêm...) cũng chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng. Vợ tôi thì thấp hơn và chỉ khoảng 2 triệu đồng. Số tiền này chỉ ky cóp chi tiêu cho con, sinh hoạt gia đình cũng chỉ non tháng là hết. Nếu phát sinh chi khoảng nào đó thì thiều hụt ngay.

Nghề của tôi rất nhạy cảm như các bạn đã biết. Làm việc thì đầu tắt mặt tối, có vụ án phức tạp thì ăn ngủ không yên, nửa đêm trăn trở lo không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu xảy ra sơ xuất nghiệp vụ mà dẫn đến gây oan thì người đời nào ai thông cảm. Ngay cả báo chí cũng chưa từng ủng hộ. Các bạn biết không, trung bình mỗi hồ sơ vụ án hình sự nơi tôi làm việc chỉ có khoảng thời gian 3-4 ngày (trên 70 vụ/năm) thì chất lượng làm sao như bản thân mong muốn chứ đừng nói xã hội.

Đồng lương thấp luôn là thách thức với những cám dỗ. Không chỉ riêng tôi, các đồng nghiệp của tôi cùng hoàn cảnh đã vượt qua mọi cám dỗ. Chỉ tiếc mọi người luôn nhìn chúng tôi với thái độ không thiện cảm và không được trọng thị như giáo viên. Thật đáng buồn. Đã rất nhiều lần muốn chuyển nghề sang làm luật sư nhưng không thể, chắc tại cái nghiệp nó như vậy. Khó khăn là thật, nhưng đại đa số chúng tôi vẫn yêu nghề, yêu cái công lý và yêu từ khi nào tôi cũng không rõ nữa. Hy vọng tôi vẫn còn cống hiến và tôi hy vọng tôi vượt qua cám dỗ đời thường mà đừng trở thành người vô cảm. Buộc tội người phạm tội để làm gì, có phải nghề cao quý? Dạy người khác làm gì, nghề có cao quý không? Là người không phải cứ thấy đói là ăn.

VŨ XUÂN ĐÌNH (phuongthao...@yahoo.com.vn)

Bạn đọc "Rùa con" thử nói thật coi gia sản sau 18 năm công tác lương 2.750.0000 là bao nhiêu? Vẫn có xe chứ, có mua được nhà chưa?

THU ĐỨC (nvanchi...@yahoo.com)

Vẫn chưa có giáo viên nào chết đói cả, trong khi các bác làm ở ủy ban nhân dân lương còn thấp hơn giáo viên? Đúng. Vậy mà nhiều người làm ở ủy ban vẫn nhà cao cửa rộng, lấy tiền từ đâu ra? 

ALLY DUONG (allyduong...@yahoo.com)

Tại sao trong các kỳ họp người ta chỉ đề cập tới lương của giáo viên mà không nói gì đến lương của nhân viên. Tôi làm nhân viên trong trường học, cả ngày tới trường, thậm chí hè cũng không được nghỉ. So với giáo viên thì họ chỉ tới trường vào một buổi hoặc có tiết thì mới lên lớp. Giáo viên còn có tiền phụ cấp này kia còn nhân viên thì sao, không có gì hết ngoài tiền lương chính. Giáo viên còn kêu không đủ sống thử hỏi nhân viên sẽ thế nào?

NGUYỄN THỊ THUẬN (nguyenthuan...@gmail.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm