Khởi động quá trình tìm việc trong năm mới

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn bắt đầu công cuộc tìm việc của mình:

Mở rộng công cụ tìm việc

Bạn có một danh sách công việc có thể ứng tuyển rút ra từ những trang web việc làm lớn. Hãy mở rộng tìm kiếm tới các trang web của công ty cụ thể cũng như sử dụng mạng lưới quan hệ của riêng bạn. Xem xét việc kết nối với những nhà tuyển dụng, những trung tâm môi giới việc làm uy tín chuyên nghiệp trong ngành nghề mà bạn muốn tìm việc. Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu về các hội chợ việc làm, các buổi tuyển dụng trực tiếp của công ty tại trường đại học.

Tạo dựng thương hiệu cho bản thân như một chuyên gia trong lĩnh vực của mình

Một trong những cách tốt nhất để tìm được việc nhanh hơn là hãy tin tưởng vào khả năng của chính mình. Viết blog, sử dụng Twitter để chia sẻ và hãy là một người hoạt động trực tuyến tích cực trong lĩnh vực của bạn, để khi có quyết định tuyển dụng bạn, những nhà quản lý thử tìm kiếm trên Google tên của bạn, họ sẽ không tìm thấy gì ngoài các liên kết thể hiện kiến  thức của bạn về lĩnh vực bạn làm việc.

Chiến lược này không thể thực hiện xong trong ngày một ngày hai, do đó, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Đến khoảng giữa năm 2013, bạn cần phải có một mối liên kết mạnh với các phương tiện truyền thông xã hội, làm chủ một số blog, đăng tài hàng chục bài viết của bạn, tất cả có thể sẽ đủ để thuyết phục một nhà tuyển dụng nào đó tạo ra cho bạn một cơ hội.

Không thỏa hiệp

Nếu bạn đã từng nói với chính mình, bạn muốn nghỉ việc từ lâu rồi nhưng vẫn chưa thực hiện thì giờ chính là thời điểm để thay đổi. Bạn xứng đáng có được hạnh phúc, niềm vui trong công việc của mình. Vấn đề là hãy mạnh dạn thực hiện các biện pháp cần thiết để đạt được điều đó. Hãy xem xét điều khiến bạn cảm thấy không hài lòng là nơi làm việc của mình hay vị trí bạn đang đảm nhiệm. Thậm chí đây có thể chính là thời điểm để thay đổi vị trí làm việc hay ngành nghề một cách toàn diện.

Bổ sung thêm các kỹ năng

Nâng cao kỹ năng hiện tại của bạn là một cách tuyệt vời để có cơ hội tìm được việc mới. Hãy nhìn vào mô tả công việc của các vị trí bạn đang quan tâm, xác định những kỹ năng mà bạn còn thiếu. Tham gia các lớp học trực tuyến, tham dự hội thảo trực tuyến, và đọc sách để có những kiến thức nền tảng về các chủ đề mà bạn cần biết. Sau đó, hãy nhớ cập nhật hồ sơ lý lịch, nêu rõ các kỹ năng mới này của mình.

Luyện tập cho cuộc phỏng vấn

Nếu đến giờ mà bạn vẫn chưa xác định được một cuộc phỏng vấn sẽ như thế nào, người ta sẽ đặt ra những câu hỏi gì, hãy bắt tay ngay vào công cuộc chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Cũng giống như với các kỳ thi, một số người tìm việc giữ được bình tĩnh cho đến ngày hẹn phỏng vấn, nhưng sau đó họ lại trở nên căng thẳng và lo lắng. Hãy luyện tập bằng cách tìm một người bạn, giả một cuộc phỏng vấn thử để bạn có cơ hội thực hành nên nói những gì để đạt được sự nhận xét tốt từ các nhà tuyển dụng. Hãy tập trung nói một cách rõ ràng và chính xác, giữ mức độ cử động/ di chuyển tay bạn ở mức tối thiểu.

Ngoài ra, hãy lên kế hoạch trước bạn sẽ mặc gì để không phải vội vã lục tìm trong tủ quần áo bộ trang phục hoàn hảo và rồi sau đó phát hiện ra rằng bộ quần áo đó vẫn đang nằm ở cửa hàng giặt đồ.

Tự tin

Đối với nhiều người, việc này nói dễ hơn làm. Tuy nhiên nếu bạn thể hiện được sự tự tin của mình, điều đó cũng có nghĩa là bạn có cơ hội chiến thắng. Nếu bạn đã tìm kiếm việc làm trong một thời gian dài, có thể sẽ rất khó khăn để thể hiện sự tự tin của mình. Tuy nhiên, hãy "giả vờ" tự tin cho đến khi bạn thực sự tin vào chính mình. Sư tự tin hay thiếu tự tin của bạn sẽ thể hiện ngay qua CV, thư xin việc hay trong cuộc phỏng vấn. Vì vậy, hãy thể hiện mạnh mẽ và quyết đoán để tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp với nhà tuyển dụng.

Ngừng than vãn

Bạn không thực hiện được giấc mơ về công việc của mình, vậy thì sao nào? Phải mất nhiều năm để tìm được một công việc hoàn hảo và nhiều người thậm chí không cố gắng hết sức để tìm cho mình một công việc vừa ý và chấp nhận làm một công việc làng nhàng. Nếu các vị trí bạn đang ứng tuyển không hoàn toàn như ý muốn của mình thì đó cũng sẽ là cơ hội bạn thu được các kinh nghiệm quý giá. Bất kỳ kinh nghiệm nào cũng đều là trải nghiệm tốt. Do đó, hãy ngừng than vãn mà bắt tay thực hiện mục tiêu của mình và chấp nhận sự thật rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng là màu hồng.


TheoVũ Vũ/ Usnews/Dân Trí

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.