Khó thi hành án khi tiền nằm ngân hàng

Bà Võ Thùy Liên (93/15 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10, TP.HCM) phản ánh năm trước TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên bà thắng kiện, buộc bà Nguyễn Thị Minh Huệ phải trả cho bà hơn 16 tỉ đồng tiền vay mượn. Sau khi bà Huệ không tự nguyện thi hành, bà gửi đơn nhờ cơ quan thi hành án (THA) vào cuộc.

Tiếp nhận vụ việc, Chi cục THA dân sự quận 1 đã ra quyết định THA. Do bà Huệ cũng không thực hiện nên tiếp đó, ngày 2-10-2014 THA quận 1 ra quyết định phong tỏa tài khoản tiết kiệm của bà Huệ để đảm bảo THA. Tuy nhiên, từ đó đến giờ cơ quan THA vẫn chưa thể lấy tiền giao cho bà khiến bà rất nóng lòng.

“Trước đây, tôi tin tưởng người ta nên cho mượn tiền. Giờ đòi lại sao mà khó khăn. Bản án có hiệu lực, THA cũng đã ra quyết định thi hành rồi nhưng sao cơ quan chức năng không thể xử lý vụ việc một cách dứt điểm, cứ kéo dài hết ngày này qua ngày khác, làm tôi lo quá. Hiện tôi cần tiền để kinh doanh thì lại mắc kẹt như vậy khiến tôi mất cơ hội làm ăn. Thiệt hại của tôi ai chịu trách nhiệm bây giờ” - bà Liên than thở.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, phía cơ quan THA quận 1 cho biết sau khi ra quyết định phong tỏa tài khoản tiết kiệm của bà Huệ, ngày 26-2-2015, THA quận 1 cũng đã ra quyết định khấu trừ tiền trong tài khoản của bà Huệ tại ngân hàng để THA. Tuy nhiên, cho đến nay phía ngân hàng vẫn chưa thực hiện, mặc dù chi cục đã nhiều lần ra văn bản đôn đốc, nhắc nhở.

Đại diện Ngân hàng Phương Nam - Phòng giao dịch Ngô Đức Kế (nơi có tài khoản tiết kiệm của bà Huệ bị phong tỏa) nhìn nhận với phóng viên trước đây, ngân hàng chậm thực hiện thi hành các quyết định của THA là do số tiền lớn phải xin ý kiến của hội sở. Vừa qua, khi có ý kiến rồi thì bà Huệ lại cung cấp văn bản của viện trưởng VKSND Tối cao về việc hoãn THA. Căn cứ vào đây, đơn vị sẽ không thực hiện chuyển tiền mà đợi khi có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng.

Phản hồi lại ý kiến này, ông Đỗ Mạnh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận 1, nói văn bản của viện trưởng VKSND Tối cao mà ngân hàng đề cập hiện nay Chi cục THA dân sự quận 1 chưa nhận được. Do đó trong thời gian này, phía ngân hàng phải thực hiện đúng theo các quyết định mà THA đã ban hành. Khi nào Chi cục THA dân sự quận 1 nhận được văn bản chính thức thì lúc đó mới hoãn việc THA theo quy định. Ngân hàng không thể tự tiện không chấp hành quyết định của cơ quan THA, bản án của tòa. Trong trường hợp ngân hàng không chuyển thì cơ quan THA sẽ lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực THA rồi kiến nghị Tổng cục THA dân sự xử phạt.

Nhiều ngân hàng không hợp tác

Trước đây, Chi cục THA dân sự quận 1 cũng đã gặp nhiều trường hợp khi đơn vị ra quyết định THA thì phía ngân hàng không chịu hợp tác. Đặc biệt có một số vụ sau khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì phía này mới chịu thực hiện. Việc một số ngân hàng không hợp tác trong quá trình THA khiến vụ việc kéo dài, dẫn đến người dân bức xúc, khiếu nại làm cho THA rất mệt mỏi. Một đặc điểm nữa cũng phải đề cập ở đây là tiền trong tài khoản sẽ chuyển dịch nhanh chóng chứ không như việc chuyển dịch các tài sản khác. Do vậy các ngân hàng cần hỗ trợ, hợp tác với THA để công tác THA được suôn sẻ, nhanh chóng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người được THA.

Ông ĐỖ MẠNH THỦY, Chi cục trưởng Chi cục THA
dân sự quận 1, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm