Khát osin những ngày cận Tết

Vợ chồng chị Vân Anh đều làm báo, đầu năm nay chị vừa sinh con đầu lòng nên phải thuê một bác giúp việc ở cùng quê (Quảng Nam) được người thân giới thiệu để trông cháu. "Bác ấy nhất định xin 24 tháng Chạp là phải về quê. Mà ít nhất 29 Tết vợ chồng mình mới được nghỉ nên chưa biết trong những ngày đó phải xoay sở ra sao”, chị Vân Anh lo lắng.

Khát osin những ngày cận Tết ảnh 1
Cùng chung cảnh ngộ, gia đình anh Phú ở Bình Tân, TP HCM đều làm công ty truyền thông, gặp cảnh cô bé giúp việc nhất định đòi về quê sớm, dù anh hứa tăng lương cũng không giữ nổi.

“Cháu nhà tôi mới được hơn 8 tháng tuổi nên có muốn gửi trẻ cũng chẳng nơi nào nhận trông, mà nội ngoại đều ở tận Quảng Ngãi. Mấy hôm nay vợ chồng đã liên hệ vài trung tâm tìm người giúp việc ngắn hạn nhưng cũng chưa có, nên tình hình căng quá. Vợ chồng đành phải thay phiên nhau ở nhà chăm cháu", anh Phú than thở. Chị Hồng Hạnh, quận 2, cũng đang lo sốt vó chuyện ôsin. “Vợ chồng tôi đang rất đắn đo không biết giải quyết cách nào vì bác giúp việc (ở cùng quê Thanh Hoá) được người thân giới thiệu thì nhất định 25 tháng Chạp này phải về chuẩn bị Tết. Trong khi thuê người giúp việc ngắn hạn thời điểm này cũng rất khó tìm, lại sợ đủ thứ chuyện. Vợ chồng đi vắng cả ngày, giao con nhỏ và toàn bộ nhà cửa cho họ trong khi không biết họ là người thế nào", chị Hạnh lo lắng.

Một số người không còn cách nào khác phải cầu cứu bà ngoại lên chăm cháu dù cụ đã lụm cụm. Chị Thanh tâm sự, ông xã làm kỹ sư cầu đường thường công tác xa nhà, chị làm việc tại một Tổng công ty viễn thông lớn của TP HCM, biết trước tình hình là cô giúp việc năm nào cũng xin về Tết sớm. Năm nay, chị đã chủ động có kế hoạch ứng phó bằng cách cầu cứu mẹ (đã 70 tuổi) ở dưới Hậu Giang lên trông giúp cô con gái 2 tuổi. “Nhiều lúc thấy mẹ già cả, lẩm cẩm mà phải chăm cháu nhỏ thấy khổ thân cụ. Nhưng giờ vợ chồng đều bận việc không thể nghỉ được đành để mẹ vất vả ít hôm”, chị Thanh tâm sự.

Cũng chỉ vì muốn giữ chân bé giúp việc ở lại đến tận ngày 30 mà chị Thanh Hương (Tân Phú, TP HCM) phải “bấm bụng”, ngậm bồ hòn mua quà làm ngọt và hứa tăng lương gấp đôi cho tuần cận Tết. Vì vợ chồng chị đều kinh doanh nên cuối năm là thời điểm rất bận rộn. Hai cậu con trai, một đứa học lớp một, đứa học lớp hai năm nay lại được nghỉ Tết sớm nên cần phải có người trông chúng. Không chỉ thế, nhà cửa đồ đạc cũng phải được dọn dẹp, lau chùi để đón Tết. Chị Hương tư lự: “Thôi thì đành mua quà tặng cho cô bé và tăng thêm tiền lương, cốt sao con bé thấy vui vẻ ở lại nhà đến khi vợ chồng hoàn tất mọi việc và được nghỉ Tết là ổn”.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng hỗ trợ đời sống của Trung tâm hỗ trợ Sinh Viên TP HCM, lượng khách đến đặt thuê người giúp việc ngắn hạn những ngày cận Tết đang tăng cao. Cũng may là năm nay có nhiều sinh viên ở lại thành phố ăn Tết tranh thủ tìm việc làm thêm nên đến thời điểm này, Trung tâm đã giới thiệu khoảng 4.000 việc làm mùa vụ cho sinh viên, trong đó có khoảng 10 -15% là giúp việc nhà ngắn hạn.

Tuy nhiên, không phải trung tâm nào cũng đủ người để cung ứng cho nhu cầu tìm người giúp việc. Chủ một doanh nghiệp tư nhân chuyên giới thiệu việc làm trên đường Tỉnh lộ 10, Bình Tân cho biết, dù ở đây có dịch vụ cho thuê người giúp việc ngắn hạn và theo giờ nhưng cũng đành từ chối rất nhiều khách vì không tìm đâu ra lao động để cung cấp. "Giờ có trả lương cao đến đâu cũng chịu, đến thời điểm này nhưng chẳng thấy ai đăng ký mà giới thiệu cả".

Anh cho biết, trong tuần nay, ngày nào cũng có 5 -10 người đến hay gọi điện nhờ tìm osin giúp trong dịp Tết, có người còn nói sẽ trả lương và phí dịch vụ cao nhưng anh cũng đành từ chối khách.

Đây cũng là dịp để nhiều trung tâm cung ứng lao động định ra những mức giá khá cao. Theo nhân viên của một trung tâm cung ứng nguồn nhân lực trên đường Kỳ Đồng, quận 3, tiền lương cho người giúp việc sẽ do trung tâm trả. Còn chủ thì sẽ trả tiền cho trung tâm. Cứ mỗi ngày, người giúp việc làm 8 tiếng, mức phí mà gia chủ phải trả cho trung tâm là 120.000 - 150.000 đồng.

Theo Lệ Thanh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm