VỤ “MÁY BAY NHỐT HÀNH KHÁCH”

Khách phiền, VietJet mong thông cảm

Tối 25-3, hành khách trên chuyến bay VJ 117 phải ngồi im hàng giờ trên máy bay tại đường băng Tân Sơn Nhất vì máy bay gặp sự cố kỹ thuật (xem thêm Pháp Luật TP.HCM ngày 26-3). Xung quanh việc này, tôi có mấy ý kiến góp ý như sau. 

Chuyến bay bị xảy ra sự cố là điều không ai mong muốn nhưng tổ bay, nhóm tiếp viên và bộ phận mặt đất đã ứng xử chưa hợp lý, làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. 

Điều đầu tiên, khi thấy tình hình không thuận lợi thì các bên liên quan phải ngay lập tứ  giải phóng hành khách ra khỏi máy bay, cho hành khách ra ngoài, sử dụng xe hàng không đưa về nhà ga. Không ai tiến hành sửa chữa máy bay với các hoạt động va đập ầm ĩ trong khi hành khách còn ở bên trong. Mọi người rất lo lắng không biết điều gì sẽ xảy ra như cháy, nổ bởi máy bay còn chứa nhiều xăng và hệ thống điện đang hoạt động. Mặt khác, hãng còn cho chục xe chuyên dụng hụ còi, bật đèn nhấp nháy bao quanh máy bay càng làm cho hành khách âu lo, mất bình tĩnh. 

Hành khách trên chuyến bay VJ 117 lo âu, bất an vì phải ngồi trong máy bay hai tiếng đồng hồ để hãng bay khắc phục sự cố kỹ thuật. Ảnh: HOÀNG TRƯƠNG

Trong trường hợp không muốn hay không thể đưa hành khách ra ngoài thì cơ trưởng và tổ trưởng tiếp viên phải giải thích thật rõ rà ng cho hành khách điều gì đang xảy ra. Họ phải trấn an hành khách rằng có sự cố nhưng không ảnh hưởng đến tính mạng mà chỉ mất thời gian thôi. Thế nhưng cơ trưởng chỉ nói vắn tắt ba lần bằng tiếng Anh mà không rõ tiếng để thông bá o có sự cố yêu cầ u mọi người chờ đợi. Các tiếp viên người Việt thì không đối mặt với hành khách mà thườ ng tập trung ở khu dành riêng cho tổ phục vụ. Điều đó càng làm tăng thêm không khí nghi ngờ, mơ hồ và sợ hãi. 

Trong dự tính của mình, hành khách sẽ đến sân bay lúc 6 giờ 20 phút, do vậy ai cũng tính mọi chuyện ăn uống sẽ về nhà. Trên thực tế thì máy bay cất cánh rời TP Đà Nẵng chậm 40 phút so với lịch bay. Má y bay đến sân bay lúc 7 giờ 20 tối và mọ i ngườ i bị giam trong máy bay đúng hai tiếng đồng hồ, đến 9 giờ 35 mới ra khỏi máy bay. Thời gian bay chỉ khoảng một tiếng nhưng thời gian chờ hơn hai tiếng đã gây ra một tình trạng nhốn nháo. Lẽ ra lúc này, các tiếp viên nên phát miễn phí nước uống và thức ăn cho mọi người để hạ nhiệt, giải cơn đói, khát và chuộc lỗi. Điều này đã không xảy ra! 

Tiếp đến, khi sự việc kết thúc, tiếp viên trưởng hoặc ai đó trong tổ bay cần phải đứng ra thay mặt hãng xin lỗi mọi người vì sự cố xảy ra, hứa hẹn phục vụ tốt hơn cho những lần tới. Thế nhưng không có bất cứ một lời xin lỗi đàng hoàng được đưa ra. 

Cuối cùng, câu hỏi đặt ra là những người bị chậm mất hai tiếng có coi là bị chậm chuyến bay không? Có được đền bù không? Bởi rõ ràng là có nhiều người dự tính về ngay các tỉnh xa ở miền Tây nhưng buộc phải ở lại TP.HCM một đêm, có người cũng sẽ bị lỡ công việc, lỡ các cuộc hẹn và hợp đồng... 

Hành khách đang chờ một lời phát ngôn chính thức từ hãng VietJet

Mong khách hàng thông cảm về sự cố

Liên quan đến nội dung phản hồi của hành khách trên chuyến bay VJ 117, tối 25-3, chặng bay Đà Nẵng - TP.HCM, hãng VietJet cho biết chuyến bay gặp sự cố lỗi hệ thống thắng sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay. Vì sự cố này, máy bay không thể lăn vào bãi đậu mà phải chờ xe kéo của sân bay.

 Lúc này mọi hoạt động trên mặt đất của máy bay sẽ được thực hiện theo sự điều hành của nhà chức trách sân bay và sự tham gia của các cơ quan dịch vụ khai thác mặt đất. Toàn bộ quá trình từ khi má y bay hạ cánh đến khi kéo vào bãi đỗ tuân thủ các quy trình đảm bảo an toàn khai thác của ngành hàng không. Sau đó hành khách đã xuống nhà ga bằng xe buýt. Trong quá trình chờ đợi trên tàu bay, đoàn bay đã nhiều lần phát thanh xin lỗi tới các hành khách cũng như nhiều lần đưa ra thông báo về nguyên nhân kỹ thuật. 

Tình huống chuyến bay bị ảnh hưởng do yếu tố an toàn kỹ thuật là đặc thù của vận tải hàng không. VietJet luôn đặt an toàn của hành khách lên hàng đầu và mong quý khách hàng thông cảm, chia sẻ với hãng vì sự cố bất khả kháng mang tính đặc thù ngành nghề này. Mọi ý kiến phản ánh của hành khách đều được chúng tôi ghi nhận để rút kinh nghiệm nhằm mục tiêu không ngừng hoàn thiện chất lượng phục vụ hành khách.

***

Điều tra vụ máy bay bị mất thắng 

(PL)- Ngày 26-3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang cùng VietJet Air (VJA) điều tra sự cố máy bay của VJA trục trặc hệ thống thắng tại sân bay Tân Sơn Nhất tối 25-3. 

Cục Hàng không cho biết sau khi hạ cánh, hệ thống thắng tự động của máy bay đang làm việc tốt ở chế độ trung bình và giảm tốc độ xả đà của máy bay bình thường. Khi tốc độ xả đà của máy bay đạt 80 kts (khoảng 148 km/giờ), tổ lái ngắt chế độ thắng tự động, chuyển sang chế độ thắng điều khiển trực tiếp và đạp thắng để giảm tốc độ nhưng không thấy có tác dụng. Tổ lái quyết định áp dụng quy trình thắng dự phò ng. Máy bay được dừng ở cuối đường cất-hạ cánh 25R. Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do trục trặc hệ thống thắng điều khiển trực tiếp. 

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm