Hưởng bảo hiểm xã hội

Nay vì sức khỏe yếu, thường ốm đau nên công ty cho biết làm đơn xin thôi việc sẽ được hưởng nhiều quyền lợi về bảo hiểm hơn. Vậy nếu khi tôi xin thôi việc và công ty giải quyết buộc tôi thôi việc thì quyền lợi về BHXH có gì khác nhau?

Lê Thị Quốc Khánh (25/3F đường số 10, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Ông ĐỖ QUANG KHÁNH, Phó Giám đốc BHXH - TP.HCM, trả lời: Nếu bà có đơn xin nghỉ việc hay bị công ty buộc thôi việc thì sẽ được công ty trả trợ cấp thôi việc cho giai đoạn từ ngày 31-12-2008 trở về trước. Mỗi năm làm việc được nhận 1/2 tháng lương (lương bình quân sáu tháng trước khi nghỉ). Ngoài ra nếu bà có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Theo Luật BHXH, điều kiện hưởng chế độ hưu trí hằng tháng đối với nữ phải đủ 55 tuổi và có 20 năm tham gia BHXH. Trong trường hợp của bà nếu đã đủ 55 tuổi nhưng mới đóng BHXH được 17 năm sáu tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định. Đối với thời gian tham gia này, bà có thể làm đơn xin nhận trợ cấp BHXH một lần hoặc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú để đóng tiếp hai năm sáu tháng cho đủ 20 năm theo quy định.

Gửi xe ở phường bị mất

Đầu tháng 6-2013, tôi gửi xe máy ở UBND phường 3 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để sao y một số giấy tờ nhưng sau đó thì bị mất. Từ đến đó nay, tôi nhiều lần liên hệ với lãnh đạo phường để mong được nhanh chóng bồi thường nhưng phía ủy ban lại đùn đẩy phải thương lượng với nhân viên giữ xe. Tuy nhiên, nhân viên cho biết không có khả năng bồi thường. Vì sao phường giữ xe của dân rồi làm mất mà lãnh đạo phường không có biện pháp bồi thường cho tôi?

Lê Công Chung (17 lô B, cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Ông ĐẶNG HOÀNG TUẤN, Chủ tịch UBND phường 3 (quận Bình Thạnh, TP.HCM), trả lời: Nhân viên giữ xe của phường khi làm việc có hợp đồng nếu làm mất xe của người dân đến liên hệ công việc thì phải tự bồi thường. Việc mất xe của ông Chung, phường đã hướng dẫn ông qua công an để làm hồ sơ ban đầu và thương lượng trực tiếp với nhân viên để thống nhất việc bồi thường. Tuy nhiên, qua các lần thương lượng cả hai bên chưa thống nhất được mức giá bồi thường.

Trường hợp sau nhiều lần thương lượng không thành, phường sẽ có chỉ đạo nhân viên phải thực hiện đúng cam kết đã ký với phường khi nhận vào giữ xe.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm