Hợp tác lao động tại Nhật Bản

Nguyễn Thị Dân, Trưởng phòng Lao động-Tiền lương-Tiền công, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM, trả lời:

Bạn có thể đến Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia Suleco (635A Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, TP.HCM) để được hướng dẫn chi tiết. Đây là công ty thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM, có uy tín trong lĩnh vực đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đặc biệt ở thị trường Nhật Bản.

Theo phòng Thị trường Nhật Bản (Công ty Suleco), kỹ sư muốn làm việc tại Nhật Bản phải đạt những yêu cầu sau:

- Tuổi từ 22 đến 32, hộ khẩu từ Huế trở vào Nam. Nam cao tối thiểu 160 cm, nặng tối thiểu 53 kg. Nữ cao tối thiểu 153 cm, nặng tối thiểu 43 kg. Mắt trái, mắt phải 8/10. Công ty chỉ định bệnh viện khám sức khỏe tổng quát.

- Thời gian hợp đồng là ba năm, có thể gia hạn thêm hai năm. Làm việc sáu ngày/tuần, tám giờ/ngày. Tiền lương 200.600 yen/tháng (trừ 75.440 yen tiền bảo hiểm, thuế, điện, gas, nước thì còn lại 125.160 yen, tương đương 25 triệu đồng/tháng). Mỗi giờ làm thêm được 1.200 yen. Một ngày làm thêm khoảng hai tiếng tùy tình hình công việc của công ty. Người lao động được cung cấp vé máy bay lượt đi, nhà ở, tiện nghi sinh hoạt như bếp gas, tủ lạnh, lò sưởi…

- Để đảm bảo thực hiện hợp đồng, người lao động phải ký quỹ 50 triệu đồng. Khi hoàn thành hợp đồng về nước đúng thời hạn, người lao động được nhận lại tiền ký quỹ và tiền lãi tiết kiệm.

- Chi phí: 1.500 USD.

- Kỹ sư được tuyển chọn phải học tiếng Nhật, được dạy nghề nâng cao sáu tháng tại trường của công ty và đặt cọc 500 USD trước khi học. Người có kết quả học tập tốt, có visa xuất cảnh sẽ được hoàn trả học phí. Kỹ sư bỏ học, thi không đạt sẽ mất 500 USD tiền cọc.

THÀNH NHÂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm